Sẽ thêm nhiều công ty ôtô được gia hạn thuế như Trường Hải?

Sau khi Công ty ôtô Trường Hải được cho phép gia hạn hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu linh kiện trong một năm tới, từ đầu tháng 7 đến nay đã có thêm 6 công ty khác đồng loạt gửi đơn tới Thủ tướng Chính phủ với cùng nguyện vọng.

“Phát súng” đầu tiên mà Trường Hải nổ đã gây ra tiếng vang lớn. Theo Pháp luật TP.HCM, tới nay đã có thêm 6 doanh nghiệp đứng đơn gửi Chính phủ xin gia hạn nộp thuế, gồm: Cty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công (Hyundai Thành Công), Công ty cổ phần ôtô TMT, Công ty TNHH Hoàng Trà, Công ty TNHH ôtô Đông Phương, và mới nhất là Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Ngoài ra, còn có Nissan Việt Nam vẫn theo đuổi đơn xin hỗ trợ gia hạn thời gian đóng thuế, nhưng là với số tiền bị truy thu vụ nhập sai quy cách phụ tùng ôtô vào từ năm ngoái.
 
Mỗi lần nhận được đơn, Văn phòng Chính phủ lại phải làm phiếu chuyển gửi Bộ Tài chính “xem xét, xử lý theo quy định”. Sau đó, nếu thấy có đủ các điều kiện để được gia hạn, Bộ Tài chính sẽ có đơn gửi ngược lại Chính phủ đề nghị thông qua.
 
Học hỏi theo Trường Hải, VEAM (Nhà máy ôtô thuộc Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam) cũng nêu ra những khó khăn tương tự. Doanh nghiệp này cũng viện dẫn rằng đã gặp rất nhiều khó khăn ngay từ khi mới hoạt động vì ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh. Lý do này gần như y chang với lý do mà Trường Hải và phía tỉnh Quảng Nam đã đưa ra trước đó.
 
Trong khi Trường Hải thẳng thắn cho biết đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng, số nợ các tổ chức tín dụng cũng vào khoảng 5.600 tỷ đồng, thì VEAM không nói con số cụ thể nhưng cũng thừa nhận rằng hiện đang tồn kho “một lượng lớn” sản phẩm xe tải trung và tải nặng mang thương hiệu MAZ.
 
Cũng như vậy, nếu Trường Hải bày tỏ cần vốn để tiếp tục đầu tư phát triển Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ôtô Chu Lai – Trường Hải – một dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý được hưởng chính sách hỗ trợ theo cơ chế đối với phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm, thì đến lượt mình, VEAM cũng muốn đưa ra các lý do thuyết phục không thua kém.
 
Theo đó, doanh nghiệp đang “tiếp tục từng bước hoàn thành nhiệm vụ của một trong 4 đơn vị được Chính phủ giao trọng trách phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam”. VEAM cũng hứa, sẽ sử dụng số tiền được gia hạn nộp thuế này để đẩy mạnh đầu tư vào dây chuyền dập cabin tại nhà máy nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm…
 
Lý lẽ của VEAM còn đáng được xem xét hơn nhiều khi số tiền xin gia hạn chỉ khoảng 180 tỷ đồng, bằng 15% của Trường Hải. Thời gian doanh nghiệp này xin gia hạn thuế đối với việc nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ cho sản xuất, lắp ráp lại kéo dài hơn, từ 1/7 năm nay đến hết ngày 31/12/2014.
 
Như đã nói ở trên, Văn phòng Chính phủ đã chuyển tất cả đơn thư  xin gia hạn thuế của các công ty ôtô đến Bộ Tài chính “xem xét, xử lý theo quy định”. Chưa biết nguyện vọng của VEAM cũng như của các công ty ôtô khác có tìm được sự đồng thuận của Bộ hay không, nhưng theo bình luận của một luật sư, các doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật, như vậy, nếu một doanh nghiệp đã được áp dụng gia hạn thuế thì các cơ hội cũng chia đều cho các doanh nghiệp khác.
 
Rõ ràng, “hội chứng” viết đơn chắc sẽ còn lan rộng. Nhưng thay vì gia hạn thuế cho các doanh nghiệp, điều cần làm hơn và đúng đắn hơn là gia hạn, thậm chí miễn giảm các loại thuế như nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt mà hiện nay thực chất là thu của người tiêu dùng, thông qua doanh nghiệp. Thị trường ôtô Việt Nam từng đạt quy mô 200 nghìn xe/năm, và nếu các mức thuế kể trên giảm ít nhất một nửa, hoàn toàn có thể đạt mức 500 nghìn xe/năm trong vài năm tới. Lấy ví dụ Toyota Việt Nam, đang chiếm một phần ba thị trường, khi đó tương đương 150-170 nghìn xe, một con số tiêu thụ mà bất kỳ hãng ôtô lớn nào trên thế giới cũng phải bằng mọi giá để duy trì.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn