Sau 3 tháng lại có thêm 845.600 xe máy mới ra đường
6 tháng đầu năm 2017, Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam thông báo đã có hơn 1,5 triệu xe máy được bán ra. Tiếp tục sau 3 tháng, lượng xe máy mới bán ra thêm 845.600 xe. Bất chấp những chật chội của thị trường cũng như hạ tầng giao thông.
Với 5 thương hiệu xe máy chính yếu ở Việt Nam là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Số lượng xe máy được bán ra và lăn bánh khắp Việt Nam là 1.527.288 xe trong 6 tháng đầu năm (tăng 6% so với cùng kì 2016). Sau 3 tháng đến hết tháng 9/2017, VAMM lại thông báo con số là thêm 845.600 xe máy mới. Như vậy đến hết quý 3/2017, thị trường xe máy Việt Nam có thêm 2,372 triệu xe máy mới đổ ra đường. Hầu hết số xe này là dòng xe phổ biến dưới 150cc, bao gồm cả xe côn tay, xe số và xe tay ga. Và một số mẫu xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc như Honda SH 300i, Suzuki GSX-1000, Yamaha YZF-R3, Yamaha MT-03 (320 cc). Đó còn chưa kể hàng loạt mẫu xe máy PKL nhập khẩu đắt tiền như Harley, BMW, Ducati..
Như vậy là với 845.604 xe được bán ra trong 3 tháng vừa qua. Cả 5 hãng xe máy lớn tại Việt Nam đều kinh doanh khá tốt khi tăng trưởng tới 14% so với quý 2/2017. Mặc dù về chi tiết trong từng hãng hay từng phân khúc xe đều có sự thay đổi xấu tốt. Ví như trong cuộc cạnh tranh ở dòng xe côn tay dáng underbone giữa Yamaha Exciter và Honda Winner rất khốc liệt. Vốn dỹ Exciter vẫn đứng đầu bảng, chiếm gần như hết thị phần. Nhưng khi Honda Winner xuất hiện mới khoảng 1 năm, dù bị chê xấu và ế, nó đã từ số 0 bán được gần 30% so với Exciter.
Số liệu bán xe của Exciter và Winner 8 tháng đầu năm 2017 với thị phần 1:3
Trong cuộc chiến này, Yamaha tuy bị mất khá nhiều khách hàng, chủ yếu là do Winner thực hiện “chiêu” giảm giá từ kênh hơn 50 triệu xuống bán lỗ còn khoảng trên 30 triệu. Dù vậy doanh số Exciter vẫn chiếm khoảng 70% và tăng đáng kể trong 2 tháng gần đây, nhờ truyền thống hội chơi lớn, và hàng loạt sự kiện “chơi xe” của cộng đồng Exciter rất sôi nổi.
Như vậy là cho dù những đề án về việc hạn chế xe máy của Chính phủ rất kiên quyết và tình trạng giao thông tại các thành phố lớn ngày càng “nát bét”. Thì số lượng xe máy mới ra đường vẫn cứ tăng từng năm. Nhu cầu dùng xe máy vẫn rất cần thiết với người dân, thị trường xe máy vẫn còn “béo bở”. Chỉ có điều là không có tên một nhà sản xuất Việt Nam nào trong miếng bánh này.