Sắp thu phí tự động không dừng xe trên Quốc lộ 1

Cuối năm 2014, các phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 và 14 có thể sẽ được thu phí tự động với 3 trạm thử nghiệm để tới năm sau tiến hành áp dụng cách thức này trên toàn tuyến.

Công nghệ thu phí 2 dừng và 1 dừng kiểu cũ được đánh giá là gây ùn tắc, ô nhiễm môi trường, giảm tốc độ lưu thông và có chi phí xây dựng, nuôi bộ máy thu phí tốn kém.
Thông tin được đưa ra trong cuộc họp thống nhất chủ trương hiện đại hóa thu phí đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức ngày 14/4. Theo đó, Quốc lộ 1 sẽ có 2 trạm thu phí tự động còn Quốc lộ 14 có 1 trạm. Các trạm này sẽ áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật và kiến trúc mẫu gồm từ 1-2 cổng thu phí tự động. Điểm khác biệt lớn nhất so với cách thức cũ là các trạm phí chỉ còn giá long môn chia làn xe. Trên đó có gắn các thiết bị tự động ghi nhận thông tin về phương tiện, sau đó truyền về trung tâm kiểm soát để tính phí đường bộ cho từng phương tiện đi qua trạm.
 
Theo kế hoạch, cuối năm nay sẽ thử nghiệm 3 trạm thu phí tự động nói trên. Đầu năm 2015 sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động trên toàn tuyến để cuối năm đi vào hoạt động. Trước đó, tại nhiều nơi như hầm Thủ Thiêm tại TP.HCM cũng đã thử nghiệm trạm thu phí tự động không dừng xe.  
 
Trạm thu phí ở hầm Thủ Thiêm (TP. HCM) đã có 1 làn xe thu phí tự động thử nghiệm. Sau này, các trạm thu phí tự động sẽ đều phải lắp đặt thêm hệ thống cân tự động để kiểm soát tải trọng xe – vấn đề vẫn còn đang rất nan giải trong thời điểm hiện nay. Ảnh: Dân Trí
 
Tuy nhiên, thời điểm bỏ trạm thu phí một dừng được cho là tốn chi phí và không giảm ách tắc là phải tới năm 2020. Trước kế hoạch này, báo GTVT dẫn lời ông Võ Minh Hoài – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh (một trong số các nhà đầu tư) cho rằng thời hạn này là quá muộn. Theo ông này, chỉ cần tới năm 2016 các trạm sẽ được xây dựng xong.
 
Việc xây dựng các trạm thu phí tự động đúng là không quá khó, và cũng nên làm. Nhưng trước đó, cũng nên có các biện pháp để loại bỏ tình trạng phí chồng phí hiện nay, giảm gánh nặng cho các lái xe.
 
Một trạm thu phí tự động tại Mỹ. Ảnh: Flickr
 
Theo các số liệu thống kê tại Mỹ, một trạm thu phí tự động có thể xử lý hơn 1.000 phương tiện/giờ thay vì khoảng 500 phương tiện như các trạm thu phí thủ công. Khi đưa công nghệ này vào hoạt động cũng tiết kiệm được 40.000USD chi phí vận hành và bảo trì mỗi năm trên mỗi làn đường so với trạm thu phí thủ công, cũng như cắt giảm được 40 - 60% khí thải. Nhiều thành phố trên thế giới cũng áp dụng cách thu phí tắc đường trên từng phương tiện cụ thể để giảm ùn tắc giao thông cũng như có nguồn tiền nâng cấp, bảo dưỡng đường sá thay vì đánh đồng các phương tiện như ở Việt Nam.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn