Rolls-Royce có ‘đánh bạc’ khi muốn chế tạo SUV?

Ngay cả khi thị trường ôtô vẫn đang lâm vào khủng hoảng, phân khúc SUV siêu sang vẫn tiếp tục tăng trưởng khi Aston Martin, Bentley thậm chí Lamborghini đều đã rục rịch gia nhập thị trường. Đến lượt mình, Rolls-Royce cũng nghĩ đến việc tạo ra một chiếc SUV, nhiều khả năng sẽ dựa trên cơ sở gầm bệ của chiếc Ghost.

Theo Torsten Muller-Otvos – Giám đốc điều hành cấp cao của Rolls-Royce (RR), mới đây cho biết hãng đang cân nhắc việc đưa thêm một chiếc SUV vào ‘bộ sưu tập’ xe sang. Cơ sở gầm bệ của chiếc xe RR “rẻ” nhất là Ghost có vẻ là một lựa chọn khả thi nếu muốn nhắm tới mức giá khoảng 400.000 USD. Không những vậy, về mặt kỹ thuật, nhà sản xuất còn có thể dễ dàng thay đổi để trang bị cho chiếc SUV, nếu có, hệ thống dẫn động của xe BMW X5, cũng như các thành phần của hệ thống treo.
 
Torsten Muller-Otvos khẳng định hình ảnh của RR sẽ không bị ảnh hưởng nếu như sản xuất thêm một mẫu xe thể thao đa dụng dành cho giới siêu giàu. Hiện ông đã giao cho các nhà thiết kế làm theo những ý tưởng mà họ đã hình dung về chiếc xe. Tất nhiên, người đàn ông 51 tuổi này không quên thòng thêm một câu rằng chỉ khi nào có thiết kế phù hợp, Rolls-Royce SUV mới có cơ hội ra đời.
 
Trào lưu làm xe SUV hay crossover hạng sang đang lan rộng. Porche chuẩn bị trình làng Macan, “đàn em” của Cayenne, Aston Martin sắp ra mắt Lagonda, Maserati lên kế hoạch sản xuất Levante, Lamborghini tuyên bố bán Urus từ đầu năm 2016, Jaguar vừa trưng bày concept C-X17, còn chiếc xe của Bentley mặc dù bị chê tơi tả về thiết nhưng cũng đã được lên kế hoạch với tên Falcon. 
 
Phân khúc xe SUV cũng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh với con số 56% kể từ năm 2005. Công thêm việc thị trường châu Âu khủng hoảng trầm trọng 2 năm qua, dẫn đến việc các hãng xe siêu đắt đã phải trông cậy vào Nam Mỹ, Nga và Trung Quốc. Lương tiêu thụ xe SUV tại Trung Quốc tăng 33% từ năm 2010 đến 2012 và dự kiến đạt 4,3 triệu xe vào năm 2018. Căn cứ theo ước tính xe sang chiếm khoảng 12% thị trường ôtô, con số này riêng ở Trung Quốc đã là 500 nghìn chiếc mỗi năm, gấp 130 lần số xe bán ra của RR trên toàn cầu suốt cả năm.
 
Trong bối cảnh ấy, RR không sốt hết cả ruột mới là lạ. Tuy nhiên, hãng cũng đã có bài học về việc “thấy thiên hạ ăn khoai cũng vác mai đi đào”. RR thành công với Phantom, nhưng đối thủ Maybach đã bị khai tử lần nữa. Lái một chiếc X5 với nội thất siêu sang trọng và động cơ mạnh gấp đôi liệu có làm sự thú vị tăng lên tương ứng? Chẳng ai dám chắc, nhất là trước các khách hàng siêu giầu.
 
Không làm thì thiệt, mà làm không thành công thì có nguy cơ… vỡ nợ. Các nhà sản xuất ước tính để tung ra một mẫu xe hoàn toàn mới tốn khoảng… 1 tỷ USD, bằng số lãi ròng trong dăm bảy năm của RR. Chừng ấy đủ khiến BMW cũng không dám chơi bạo tay, nhất là khi RR có thể bay luôn cái danh tiếng hãng xe sang trọng nhất thế giới.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn