Roll Royce lại lỗi hẹn với triển lãm ôtô Việt

Là một trong những thương hiệu được mong đợi nhất tại Triển lãm oto quốc tế Việt Nam 2016, nhưng hãng xe sang đến từ Anh quốc lại khiến người hâm mộ phải thất vọng khi quyết định rút lui ngay trước thềm triển lãm.  

Triển lãm
 
Rolls-Royce sẽ không có mặt trong dàn xe sang tại VIMS 2016
 
Chính thức có mặt tại Việt Nam đã khoảng 2 năm, xong Rolls-Royce là một hãng xe rất ít khi tham gia các sự kiện trong làng ô tô tại Việt Nam. Chính bởi vậy, khi ban tổ chức Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam lần thứ 2 công bố hãng xe sang Anh quốc sẽ tham dự sự kiện đã khiến nhiều người háo hức, chờ đợi, không ít người đánh giá màn trình diễn chính thức của Roll Royce sẽ có sự khác biệt đúng tầm cỡ của thương hiệu. Tuy nhiên, hôm qua (20/9) trước ngày khai mạc triển lãm khoảng 1 tháng, ban tổ chức lại thông báo, hãng xe Rolls-Royce sẽ không tham dự VIMS.
 
“Rolls-Royce đã có văn bản gửi Ban tổ chức triển lãm xin được rút khỏi cuộc chơi này. Và hãng xe cũng nêu rõ lý do kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam của hãng đã có sự thay đổi sau khi có những biến động về thuế, phí và các chính sách. Hãng quyết định trong giai đoạn trước mắt sẽ cắt giảm chi phí bởi vậy sẽ không tham gia hoạt động triển lãm” – đại diện Ban tổ chức VIMS 2016 cho biết. Từ 1/7, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe động cơ lớn tăng mạnh lên 150% đối với những mẫu xe dung tích trên 6.0 lít. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các dòng siêu xe và xe sang. Trong khi đó, sản phẩm của Rolls-Royce đều rơi vào các đối tượng phải chịu thuế ở mức kịch trần.
 
Trên thực tế, không chỉ Rolls-Royce mà các nhà kinh doanh xe nhập khẩu tại Việt Nam cũng đều đang rất “hoang mang”. Bởi chỉ trong một thời gian biểu thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam đã hai lần thay đổi, thay vào đó là quy định về điều kiện kinh doanh xe ngoại nhập cũng chưa được thống nhất. Ông Trần Tấn Trung, Tổng giám đốc Audi Việt Nam, chia sẻ, sự bất nhất trong chính sách quản lý thị trường ô tô cũng đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Việc hủy bỏ thông tư 20 có thể dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng và doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng. Bởi vậy, rất cần có một quy định mới để quản lý hoạt động này. “Hiện nay, đề xuất phải có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hay giấy ủy quyền bảo hành bảo dưỡng chính hãng là hợp lý. Bởi không có nhà kinh doanh nào có thể bảo hành sản phẩm và thực hiện việc triệu hồi sửa chữa tốt bằng chính các nhà sản xuất. Vì chính nhà sản xuất là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng trước sản phẩm của mình. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập không chính hãng thường mua xe về bán xong là thôi”.
 
Tuy bày tỏ sự lo lắng về tương lai xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam, song có thể thấy, các nhà nhập khẩu vẫn đang đặt kỳ vọng rất lớn khi mà họ cùng bắt tay tổ chức một triển lãm ô tô có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự hội tụ của hầu hết các thương hiệu xe sang, xe nhập tại Việt Nam và hứa hẹn trưng bày những mẫu xe mới nhất, hấp dẫn nhất trên thị trường.