Ra mắt dòng xe hatchback Toyota GR Corolla hiệu suất cao, ngoại hình đẹp
Toyota Corolla trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới vì giá thành rẻ, hiệu quả, mang tính thiết thực? Không hẳn như vậy.
Sau một thời gian dài chờ đợi cùng rất nhiều lời đồn thổi, cuối cùng, Toyota GR Corolla 2023 đã chính thức xuất hiện.
Qua nhiều thập kỉ, mẫu xe Corolla đã được sản xuất từ năm 1966 đã có một số phiên bản thú vị, hiệu suất cao dù chiếc xe khá nhỏ gọn. Vào đêm ngày 31/3 tại Long Beach, California, Toyota đã tiết lộ mẫu xe mới nhất, GR Corolla. Với hệ dẫn động tất cả các bánh và động cơ 3 xi-lanh tăng áp 300 mã lực, GR mạnh hơn nhiều so với mẫu hatchback dẫn động cầu trước Corolla tiêu chuẩn.
Toyota đã từng cung cấp mẫu sedan Corolla Apex có hệ thống treo thấp hơn, chắc chắn hơn và hộp số sàn tùy chọn, nhưng động cơ của dòng xe này lại không tạo ra nhiều sức mạnh hơn động cơ của Corolla thông thường. Mẫu xe mới GR Corolla là một nỗ lực nghiêm túc hơn nhiều đối với chiếc xe hiệu suất cao.
Ngoài ra, xe có sẵn duy nhất hộp số- hộp số tay sáu tốc độ. Trên xe không có bất kỳ loại hộp số tự động nào được gắn lên. Ngày nay khó tìm thấy hộp số tay trên thiết kế xe, và nhiều tài xế, đặc biệt là ở Mỹ, thậm chí không biết cách vận hành chúng.
Toyota GR Corolla sẽ có công suất 300 mã lực và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian
GR là viết tắt của Gazoo Racing, đội đua của Toyota. Theo Toyota, chủ tịch Akio Toyoda, một người đam mê đua xe, đã trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển chiếc xe. Đó cũng là một phần tên của Toyota GR Supra, chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi mà Toyota phát triển cùng BMW.
GR Corolla có hệ thống dẫn động tất cả các bánh có thể thay đổi cho phép người lái chọn mức truyền lực tới bánh sau hoặc bánh trước. Nó có thể truyền tối đa 60% sức mạnh đến bánh trước hoặc 70% tới bánh sau, cho phép người lái kiểm soát cao độ xử lý của xe.
Chắn bùn trước và sau của chiếc xe kéo dài ra khỏi thân xe tạo cho chiếc xe một tư thế rộng rãi để cải thiện khả năng xử lý, đồng thời làm tăng hiệu suất lốp rộng. Phần mái được làm từ sợi carbon để giảm trọng lượng và hạ thấp trọng tâm của xe. Mui xe và cửa trước được làm từ nhôm. Các lỗ thông hơi trên mui xe, chắn bùn trước và cản sau cho phép không khí đi qua thân xe làm giảm lực cản khí động học. Ở phía sau, xe có ba ống xả.
Mẫu Toyota GR Corolla khi ra mắt sẽ chỉ có sẵn hộp số tay
GR Corolla sẽ được chế tạo tại cơ sở sản xuất GR đặc biệt ở Motomachi, Nhật Bản. Toyota cũng sản xuất Yaris GR, một mẫu xe Subcompact không được bán ở Mỹ nhưng có phiên bản động cơ 3 xi-lanh tương tự. Động cơ của Yaris GR tạo ra ít mã lực hơn một chút.
Thời gian đầu, GR Corolla sẽ có sẵn hai phiên bản. Phiên bản cơ sở sẽ được gọi là Core, ra mắt sau năm 2022, và phiên bản Circuit được trang bị tốt hơn, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và ra mắt năm 2023.
GR Corolla Core có các màu trắng, đen và đỏ. Bên trong là ghế thể thao bọc vải, phối màu đen bạc. Xe có chức năng ghế sưởi, vô lăng sưởi có thể tùy chỉnh theo thời tiết. Công nghệ trên xe có thể điều hướng âm thanh nổi nâng cấp, sạc điện thoại thông minh không dây.
Phiên bản Circuit cung cấp một sự nâng cấp về hiệu suất, bao gồm cả việc trang bị mái bằng sợi carbon. Trang trí này có các màu trắng, đỏ Supersonic và Heavy Metal. Kẹp phanh màu đỏ và có logo GR.
Để nâng cấp về mặt thẩm mỹ, Circuit có phần mui phồng lên với các lỗ thông hơi. Mũi xe mang lưới tản nhiệt đen bóng. Xe cũng có cánh gió phía sau màu đen mờ, thay vì lớp sơn bóng cho mẫu Core.
Bên trong, xe được bọc da giả Brin Naub và bọc da tổng hợp khắp cabin với tông màu đen và đỏ. Xe có âm thanh nổi 8 loa. Circuit cũng có hệ thống kiểm soát khí hậu tự động, ghế trước có sưởi và vô lăng sưởi.
Hiện, Toyota vẫn chưa công bố giá bán của xe. Người mua xe sẽ được cấp thẻ thành viên miễn phí một năm trong Hiệp hội thể thao ôtô quốc gia.