Quảng cáo Renault bị cấm vì nhà quản lý nghĩ... bậy

Được cho là quá nhiều cảnh vũ công bốc lửa, quyến rũ và bị quy cho tội khêu gợi, dung tục, clip quảng cáo xe hơi của Renault dù rất sáng tạo cũng như được đầu tư công phu vẫn bị “dập” tơi bời vì các nhà quản lý đánh giá là đã coi phụ nữ như một đối tượng gợi dục.

Tờ The Guardian hôm 17/7 dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Quy chuẩn quảng cáo của Vương quốc Anh (ASA) cho biết họ đã nhận được nhiều thư khiếu nại cho rằng đoạn clip quảng cáo của Renault cho chiếc Clio 2013 là xúc phạm hình ảnh người phụ nữ. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tỏ ra phê phán rằng những hình ảnh khơi gợi đó có thể kích thích tâm trí của những “tên yêu râu xanh”. Khi đó, phụ nữ sẽ dễ gặp nguy cơ từ những tội phạm tình dục bị ám ảnh tâm trí từ quảng cáo trên!?
 
Với mục đích hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ, những người năng động, tò mò với những cái mới, hãng xe Renault tại Anh đã sản xuất một clip quảng cáo cho chiếc xe mới Renault Clio 2013 có độ dài hơn 2.22 phút tập trung làm nổi lên tính tươi trẻ và hấp dẫn của chiếc xe.
 
Kịch bản khá sáng tạo và logic chặt chẽ với cảnh một khách hàng được nhân viên bán hàng mời lái thử mẫu xe Clio từ đại lý ra phố. Bất ngờ thú vị xảy ra khi tại điểm dừng ngã tư nhàm chán, nhân viên bán hàng mời ông khách nhấn thử nút “Va Va Voom” trên bảng điều khiển xe. Ngay lập tức cuộc sống sôi động, lãng mạn đầy chất phóng túng của Paris bừng lên. Đó là cặp tình nhân quấn quýt, cậu bán bánh mỳ Pháp đi rong, ông già khoác pa-đờ-xuy thong dong dạo phố, bà cô chạy vespa cáu bẳn… thơm tho và ồn ào náo nhiệt, khiến ông khách rất phấn khích.
 
Nhưng cảnh thú vị nhất và cũng bị coi là “đen tối” nhất của clip đến ở phút 1.19 khi ông khách đột nhiên há hốc mồm vì một dàn vũ công xinh đẹp, mặc đồ lót kiểu Burlesque  - phong cách của dân chơi châu Âu thời trước thế chiến II vây quanh. Hàng loạt cảnh quay tập trung vào vẻ quyến rũ khêu gợi của các người đẹp xung quanh xe, thỉnh thoảng có ý nhị lướt qua khuôn mặt rất ngán ngẩm kiểu đã “thừa chán chê” chỉ muốn làm cho xong việc của anh chàng “sale”. Quảng cáo kết thúc bằng nụ hôn gió “mời gọi” của một vũ công và dòng chữ “Reignite your Va Va Voom”, đại khái muốn nhắn nhủ hãy “xõa” thoải mái đi, tất nhiên là với chiếc Renault Clio đời mới. Thêm nữa cái “nút” Va Va Voom thực ra là tên của một bản nhạc rất phồn thực của cô ca sĩ Nicki Minaj - một rapper Mỹ có thân hình rất nóng, tất cả chỉ có vậy!
 
Đoạn clip trên đã có hơn 3 triệu lượt xem trên Youtube trong khoảng thời gian ngắn, và Renault cũng kêu khổ rằng chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào? Song cả cơ quan quản lý lẫn hiệp hội bảo vệ tiêu dùng, cơ quan tư vấn tiếp thị cho các đơn vị truyền thông vẫn cứ nhảy dựng lên như bị “cưỡng bức”!?
 
Hiệp hội Quy chuẩn quảng cáo Anh (ASA) cho biết họ lo rằng các động tác vũ đạo, trang phục và khuôn mặt biểu hiện của các vũ công nhìn rất là khiêu khích tình dục. "Chúng tôi cho rằng quảng cáo đã nhấn vào các vũ công với cách diễn giống hệt phố đèn đỏ của Paris thời trước. Vì vậy, nguy cơ những hình ảnh “mát mẻ” này có thể gây ra những hành vi phạm tội lan rộng là rất lớn”, ASA kết luận như vậy.
 
Thậm chí còn đi sâu vào phân tích tỉ mẩn vấn đề kích dục một cách chuyên nghiệp đến ngạc nhiên, Tổ chức tư vấn giám sát và quản lý truyền thông quảng cáo tiếp thị Watchdog đã chỉ ra vô số lỗi trong clip mà có khi nhiều khách hàng cũng không biết nếu không nhắc đến. Ví như “quảng cáo đã quay quá kỹ vào ngực và mông, phần mặt của diễn viên thì toàn bị che khuất, động tác thì rất gây hứng, diễn viên diễn làm xấu hình ảnh người phụ nữ như đối tượng bán dâm". Kì công hơn nữa Watchdog còn lọc băng và đếm ra cảnh nóng trong clip là 48 giây so với 2.22 phút vậy là vi phạm luật của Youtube (cảnh nhạy cảm không được quá 1/3 thời lượng phát sóng)…
 
Sự vụ này quả thực đang gây không ít khó cho Renault. Thực tế thì nếu giảm bớt những cảnh “mát mẻ” quanh chiếc xe thì ý tưởng của quảng cáo của Renault cũng đã khá vui. Khổ nỗi quảng cáo vốn không thể đơn giản thế, khách hàng muốn thứ phải khiến họ nhớ và không dễ ngờ. Còn các nhà quản lý họ cũng có lí lẽ riêng, vì họ còn phải chịu trách nhiệm với xã hội. Chưa kể các lợi ích riêng tư trong lĩnh vực tư vấn giám sát chuyên môn. Về phần Renault thì cho rằng đó chỉ là thực tế trong văn hóa quê nhà họ – khu “phố đèn đỏ” Moulin Rouge.
 
Rốt cục chỉ vì mỗi người nhìn mỗi kiểu mà đoạn quảng cáo trên vẫn đang bị hạn chế tối đa. Nên đoạn quảng cáo xe kiểu “mời gọi” này sau 3 tháng đăng tải, mới thu hút được có mỗi... 3 triệu lượt xem.
 
 
Quảng cáo xe hơi của Renault bị cấm vì quá sexy.
 
 
 
 
Truyền thông luôn nhạy cảm chẳng kém những góc nhìn như ảnh này. Cho dù nó cũng chỉ là một cái xe máy.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn