Porsche Mission E Cross Turismo: Xe điện thể thao cạnh tranh với Tesla

Mẫu xe ý tưởng Porsche Mission E Cross Turismo, thuộc phân khúc CUV vận hành bằng điện, được ra mắt tại Triển lãm ôtô Geneva, sở hữu nhiều tính năng vượt trội và thiết kế dành cho những ai thích dành thời gian đi du lịch, chơi thể thao và các hoạt động ngoài trời.

 
Thiết kế đặc trưng nhà Porsche
 
Thoạt nhìn, phần đầu của mẫu xe Mission E Cross Turismo gợi liên tưởng đế nmẫu xe biểu tượng Porsche 911. Xe được sơn màu bạc sáng ánh kim độc quyền, gây ấn tượng bởi hốc hút gió dọc phía trước và cụm đèn trước LED ma trận. Mẫu xe cũng sở hữu đèn pha hiệu suất cao với công nghệ Porsche X-Sight. Thiết kế off-road được nhấn mạnh với ốp vòm bánh xe và bậc cửa hầm hố, tấm hướng gió phía trước ấn tượng, đuôi xe vuốt thấp và khoảng sáng gầm xe lớn hơn.
 
Dáng xe vuốt thấp về phía sau với đường dốc mui thể thao - được gọi là “flyline” - gần giống với phần đuôi của dòng xe Panamera Sport Turismo. Hình dáng cửa sổ hai bên thể hiện tính năng động. Vòm bánh xe bề thế và tấm ốp hông xe nổi khối ba chiều với khe thoát khí nằm ngay sau 2 bánh trước càng nhấn mạnh chất thể thao của mẫu xe ý tưởng này.
 
 
Mẫu xe Mission E Cross Turismo là bức phác thảo của một mẫu xe Turismo mang đặc điểm của dòng xe crossover đa dụng được trông đợi trên phiên bản thương mại - một mẫu xe lý tưởng cho những chuyến đi xa, sử dụng hàng ngày và các hành trình khám phá, một người đồng hành hoàn hảo ở cả thành thị hay vùng ngoại ô.
 
Thiết kế vừa cổ điển vừa hiện đại
 
Khoang nội thất biến đổi các chi tiết cổ điển của Porsche, đưa các chi tiết này vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Chẳng hạn như mặt táp-lô được chế tác dạng cánh cung ở phần trên và dưới giúp nhấn mạnh bề rộng của mẫu xe. Bảng đồng hồ được bố trí gọn gàng theo chiều ngang với màn hình hiển thị cực rộng dành cho người lái và hành khách phía trước.
 
Xe nổi bật với khái niệm hiển thị và điều khiển tiên tiến. Nhờ vào các giải pháp kết nối mới, mẫu xe cũng có thể được tích hợp hoàn hảo vào phong cách sống số hóa. “Khoang lái thông minh” đơn giản hóa việc điều khiển. Các thiết lập trên xe, nhiệt độ khoang nội thất và hệ thống đèn nội thất tự động điều chỉnh theo tùy chọn của hành khách và điều kiện lái.
 
 
Trên mẫu xe Mission E Cross Turismo, phần mềm mang tên DestinationsApp giúp việc lên kế hoạch chuyến đi cuối tuần dễ dàng hơn mà chỉ cần một vài thao tác nhanh chóng trên điện thoại thông minhl, giúp người lái tùy chỉnh hệ thống khung gầm theo cung đường chọn sẵn hay âm nhạc phù hợp, các thiết lập điều hòa không khí và hệ thống đèn nội thất.
 
Hiệu suất thể thao
 
Hai động cơ đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu (PSM) với công suất hệ thống lên đến hơn 600 mã lực (440 kW) giúp mẫu xe Mission E Cross Turismo tăng tốc đạt 100km/h chỉ trong thời gian chưa đến 3,5 giây và đạt vận tốc 200km/h dưới 12 giây. Hơn nữa, xe có thể tăng tốc nhiều lần nối tiếp nhau mà không bị suy giảm hiệu suất.
 
Hệ thống đánh lái bốn bánh mang đến sự linh hoạt và ổn định cho mẫu xe này. Hệ thống treo khí nén chủ động nâng khoảng sáng gầm xe 50mm. Hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC) cũng được trang bị, giúp cân bằng chủ động và giữ xe không bị nghiêng khi vào cua và giảm chấn theo chiều dọc của xe trên bề mặt gồ ghề.
 
 
Cấu trúc 800V trên mẫu xe đảm bảo ắc-quy lithium-ion được sạc đủ cho phạm vi vận hành khoảng 400km chỉ trong vòng 15 phút.
 
Lutz Meschke, Phó chủ tịch hội đồng quản trị, cho hay: “Nếu chúng ta muốn mọi thứ ở nguyên vị trí, thì mọi việc sẽ phải thay đổi." Và một trong những thay đổi đó là: Porsche đã dành 6 tỷ euro (7,4 tỷ USD) cho bước nhảy vọt của hãng trong mảng xe điện từ nay đến năm 2022. Sức mạnh và hiệu suất của Mission E sẽ làm cho nó trở thành một thách thức trực tiếp cho Model S của Tesla.