Piaggio X10 125ie: Gã khổng lồ với trái tim nhỏ bé
Chiếc xe tay ga cỡ lớn của Piaggio được trang bị những công nghệ hiện đại áp dụng trên xe hơi khiến nó vượt xa hẳn đàn em X9 từng một thời đình đám tại Việt Nam trước đây.
Chiếc Piaggio X10 trong bài này thuộc sở hữu của ông Giuseppe Messina, Giám đốc phụ trách chiến lược sản phẩm của Piaggio Việt Nam. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia, thuộc phiên bản 125cc. Tại thị trường Châu Âu, X10 có các phiên bản 125, 350 và 500cc.
Sơ đồ phát triển của dòng xe Scooter GT của Piaggio
Piaggio X10 thuộc dòng xe scooter cỡ lớn GT (ở Việt Nam còn gọi là xe “thuyền” vì kích cỡ quá khổ so với những mẫu xe tay ga thông dụng). X10 với chiều dài lên tới 2.250mm, đủ để “át vía” các dòng xe tay ga khác, chưa kể thiết kế đầu xe hầm hố với mặt nạ cỡ lớn, đèn pha đôi và một đèn passing kiểu projector nằm giữa.
Piaggio X10 có chiều dài lớn hơn cả X9
Mặc dù không quá cao và ngay cả người 1,65m ngồi lái vẫn ổn nhưng X10 thực sự cồng kềnh và nặng nề, trong lượng khô lên đến 224 kg khiến việc dắt xe khá vất vả. Bù lại, thế mạnh của dòng xe này là khoang chứa đồ. Cốp dưới yên xe có thể tích là 52 lít, thừa chỗ cho 4 mũ bảo hiểm và nhiều đồ lặt vặt. Bánh trước kích thước 15 inch lắp lốp 120/70 và bánh sau 13 inch lắp lốp 150/70.
Cốp xe lớn, phù hợp với những chuyến đi xa
Tay lái của X10 có mang đặc trưng của các dòng xe ga nằm trong phân khúc GT (Grand Tourer), khá rộng và đặc biệt có trục giữa lớn (từ bản 350cc trở lên, trục này có thêm giá gắn điện thoại hay thiết bị định vị vệ tinh). Cụm đồng hồ gồm 2 đồng hồ analog cho biết tốc độ và vòng tua máy, giữa 2 đồng hồ này là một màn hình hiển thị kỹ thuật số các thông tin nhiệt độ, thời gian, đo quãng đường dựa trên lượng xăng trong bình, đo quãng đường đi theo ý muốn... Ngay dưới cổ phốt là hệ thống nút bấm điện tiện ích gồm tắt/bật hệ thống chống trượt, cảnh báo nguy hiểm, mở cốp, mở nắp bình xăng. Chưa dừng lại, mức tiện ích của xe còn được tăng thêm nhờ 2 hốc mở nắp bên gồm ổ cắm USB/sạc điện (bên trái) và hộc để đồ kiêm chỗ tra dầu làm mát.
Phần đầu xe thiết kế với nhiều tiện ích
Cụm tay lái lớn và tích hợp phím đèn Passing và nút Mode điều chỉnh thống số màn hình
Bảng đồng hồ hiện đại
Phiên bản nhập X10 về Việt Nam trang bị động cơ 125cc phun xăng điện tử, xi-lanh đơn 4 van, công suất 15 mã lực tại vòng tua máy 8.750v/ph, mô-men xoắn cực đại 12Nm ở 7.250v/ph. Hộp số vô cấp CVT. Xe được làm mát bằng dung dịch.
Đèn pha cho ánh sáng lớn không thua kém ô tô, nhất là khi bật đèn Passing
Cụm đèn hậu ấn tượng với cách tạo hình cân đối
Bánh trước và sau trang bị phanh đĩa đi kèm hệ thống chống bó cứng ABS và chống trượt ASR. Ngoài ra, X10 cũng có chức năng nâng hạ gầm điều khiển điện giống một số mẫu xe mô-tô cao cấp như Honda Goldwing.
Nắp mở bình xăng nằm giữa yên xe và cụm tay lái
Với X10, đột phá thiết kế của Piaggio chính là ở những đường sóng xuất hiện ở 2 bên hông
Đuôi xe nở hậu, giúp gia tăng diện tích cốp
Mặc dù dài và nặng, nhưng yên xe không quá cao giúp lái xe dễ dàng chống chân khi dừng/đỗ
Theo ông Giuseppe Messina, giá của phiên bản X10 125ie nhập về cộng các loại thuế sẽ tốn không dưới 10.000 USD. Tuy nhiên, vị đại diện của Piaggio Việt Nam cho biết, công ty trong thời gian tới không có kế hoạch nào mang tính thương mại với mẫu xe này.