Piaggio Việt Nam ra mắt nhà máy động cơ
Ngày 1/3/2012, Piaggio Việt Nam đã chính thức giới thiệu nhà máy lắp ráp động cơ, với công suất dự kiến đạt 300.000 sản phẩm/năm.
Nằm trong Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, nhà máy này sẽ sản xuất động cơ cho xe tay ga. Theo ông Constantin Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, nhà máy này là một phần trong giai đoạn đầu tư thứ hai của công ty, với số tiền khoảng 40 triệu USD.
Buổi ra mắt có sự tham dự của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Ý, ông Giulio Terzi Di Sant’ Agata. Cho đến thời điểm này, phần nhà xưởng của nhà máy đã được hoàn tất, tuy nhiên dây chuyền lắp ráp chưa có gì ngoài một vài công đoạn được trưng bày mẫu. Ông Sambuy cho biết, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động thử từ tháng 4 tới, và tới cuối năm nay có thể đạt 20% công suất.
Sau một năm hoạt động, nhà máy sẽ đạt tới công suất tối đa 300.000 động cơ/năm, ông Sambuy nói. Khi đó, số sản phẩm, với tỷ lệ nội địa hóa hiện nay là 70%, sẽ giúp phục vụ ổn định cho dây chuyền sản xuất xe Vespa LX, các xe Piaggio Liberty, Fly và Zip.
Constantin Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, phát biểu khai mạc.
Ông Sambuy cũng khẳng định, các mẫu xe của Piaggio Việt Nam, với động cơ lắp ráp trong nước, sẽ dùng để đáp ứng cả nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu. Hiện công suất tổng cộng của các nhà sản xuất xe máy trong nước lên tới gần 5 triệu xe/năm, trong khi nhu cầu thực tế ước tính khoảng 3 triệu xe/năm. Năm 2011, mặc dù các hãng xe máy chưa đạt tới năng lực sản xuất cao nhất, số xe máy tồn kho đã tăng tới 49% so với năm 2010.
Tại buổi lễ, ông Roberto Colaninno - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Piaggio đã phát biểu: “Nhà máy động cơ mới được ra mắt sẽ sản xuất dòng động cơ xe tay ga toàn cầu mới được phát triển bởi Piaggio để phục vụ cho sản xuất tại Ý, Việt Nam và Ấn Độ. Đây là các động cơ 4 kỳ, dung tích xi-lanh 125cc và 150cc, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt 60km/lít, và mức khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trên thế giới”.
Tập đoàn Piaggio đang có chiến lược tập trung vào việc tăng trưởng mạnh tại các thị trường mới nổi, nhằm đạt mức doanh số toàn cầu trên 1 triệu xe vào năm 2014. Piaggio cũng dự tính châu Á sẽ chiếm 50% tổng doanh thu của tập đoàn vào năm 2014, so với 8% vào năm 2003 và 25% vào năm 2009.