Piaggio Medley ABS 150 khác xa SH
Nếu những khách hàng muốn sắm xe ga xịn để lướt cho sang cái dáng thì ngoài SH bề thế, giờ đã có Piaggio Medley ABS bóng bẩy. Và để cho đủ hạng so kè, Piaggio Việt Nam vừa tung thêm phiên bản 150cc cho đủ một cặp với Honda SH 150i. Trong buổi “test” sơ sơ leo dốc Tam Đảo cho thấy Medley S 150 chạy rất khác, chưa nói tới chuyện đẹp xấu!
Trong phân khúc xe ga scooter thời trang thể thao hàng “hiệu”, để tạo cặp đôi cạnh tranh với Honda SH 125i và 150i. Piaggio đã tung ra Medley ABS 125 vài tháng trước, và tiếp tục ra mắt phiên bản 150cc (Medley S 150) vừa đây. Việc ra mắt dòng xe ga lớn Medley có lẽ là nỗ lực quyết tâm cạnh tranh sát ván với Honda SH. Bởi kiểu dáng của nó cũng y phom dòng xe tay ga bánh lớn như dòng SH, tất nhiên xe Ý vẫn chăm chút những đường cong hơn. Thiết kế này đã thay thế dứt khoát cho việc trước đây hãng có ý dùng dòng Vespa GT có dáng “ong bầu” truyền thống đọ với SH nhưng có vẻ không hợp với số đông khách hàng Việt ở tầm tiền này.
Thiết kế của Piaggio Medley ABS S 150 cũng giống phiên bản 125cc. Vẫn là những đường cong vuốt dài cá tính kết hợp những chi tiết công nghệ hiện đại chi li đúng chất châu Âu. Điểm khác nằm ở động cơ với dung tích 150cc làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử cho công suất 15 mã lực ở vòng tua máy 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.400 vòng/phút. Động cơ này cũng sử dụng công nghệ iGet (Italian Green Experience Technology) giảm ma sát các chi tiết trong máy, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn. Medley ABS S 150 cũng có chức năng Start-Stop (Idling Stop) tự động ngắt máy khi dừng đèn đỏ. Giảm xóc sau 2 lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực có thể chỉnh 5 vị trí, đáp ứng mọi điều kiện tải giữ êm chắc xe.
So nhanh với SH 150i - động cơ 150cc, công suất 14 mã lực tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. Thấy ngay Medley ABS 150 mạnh hơn so với SH. Tuy nhiên sự khác biệt này khá hay không chỉ tính đến chỉ số công suất. Ngay từ những ga đầu Medley S 150 có nhịp chạy “thuần” hơn hẳn so với cảm giác “hộc ga” như phi ngựa của SH 150i. Nếu SH cho người lái luôn thấy một phong cách lái hừng hực bốc rất hung hăng thì Medley S 150 lên ga đầm và chắc rõ. Với xác xe nặng hơn, dáng ngồi chùng choãi với chiều dài ngắn và trục bánh dài hơn, tay ga cũng chặt hơn. Cảm giác này có lẽ rất hợp với những tay lái đi đường dài và thích nhàn hạ khi đi trong phố. Nói chung là những khách hàng điềm tĩnh. Thực tế khi chạy trên quốc lộ và đô thị, chở 2 người, Medley S 150 nhẹ nhàng và mượt mà, cảm giác an toàn và yên tâm không mệt.
Medley S 150 chở 2 người lớn lướt nhẹ nhàng, mượt mà tình cảm
Tiếp tục leo dốc Tam Đảo với đường thẳng ngắn, cua gấp liên tục uốn lượn… lúc này những điều thú vị thử thách với xe ga sẽ lộ hết bài. Cua gấp và lên dốc gắt, vốn dĩ xe ga sẽ lòi ra sự khó chịu vì tay ga luôn đuối và giật cục lúc lên đỉnh dốc và khi thay đổi tốc độ để ôm cua. Nếu những xe yếu sẽ làm lái xe phải liên tục gò ga rất hại máy, nếu xe mạnh thì luôn phải kiềm ga vào cua không quá đà và sẽ bị cảm giác giật lên mỗi khi thoát cua, rất mệt! Trong khi đó dù chở hai người, ngay cả với dốc cao 10%, Medley S 150 chỉ giữ 1 ga là đủ lướt, ở cua ngoặt dốc cũng không có độ trễ ì hay quá giật khi phải thêm ga vượt.
Cũng trong điều kiện thử tại địa hình núi có độ cao chênh lệch lớn này, các ktv của Piaggio đã cho biết thêm 1 chi tiết khá lý thú là: “ Ngoài hệ thống phun xăng điện tử và hệ thống phối khí 4 van, Medley còn có cụm cảm biến áp suất không khí. Nên tùy điều kiện hoạt động tại các vùng có địa hình cao thấp, không khí nóng lạnh khô ẩm khác nhau. Mà nó sẽ điều tiết việc phun nhiên liệu với hiệu suất cao nhất”. Điều này lí giải cho nước chạy khá đều chắc của xe hợp lý.
Được định vị ở nhóm xe ga “sang” với cái giá 86 triệu, Medley cũng có những trang bị tiện nghi rất xịn và thời trang để lấy lòng khách hàng thích chơi trội. Như phanh ABS cả hai bánh, cổng sạc điện thoại ở cốp trước, chìa khóa từ chống trộm. Cốp xe Medley rộng có thể chứa 4 mũ bảo hiểm cùng túi.
Piaggio Medley S 150 có giá 86 triệu (SH 150i giá khoảng 84 triệu) với ba màu tùy chọn là đỏ, xanh dương và đen. Bước đầu, Piaggio Medley S 150 đã cho thấy ngoài chất “chơi” khá đĩnh đạc tinh tế về thiết kế khác với đối thủ, thì cảm giác chạy xe của Medley cũng có vẻ đứng đắn hơn... và có lẽ chiếc xe Ý này rất kệch cỡm nếu trao cho những tay lái "hổ báo"!