Phí trước bạ: Sao cứ để dân phải chờ?

Sau khi báo giới đăng tải những thắc mắc và tâm lý chờ đợi của dân về thời điểm dự kiến áp dụng phí trước bạ mới đã qua mà không có phản hồi. Bộ tài chính liền chữa cháy bằng việc công bố chi tiết nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn…Nghị định chưa được ban hành.

Ngày 18-3, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Thông tư liên quan đến lệ phí trước bạ sắp công bố. Trước đó, ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin tới báo giới về việc đã trình dự thảo sửa đổi Nghị định 45 đã ban hành trước đây.
 
Nội dung chính của dự thảo Thông tư cũng không khác dự thảo Nghị định xoay quanh vấn đề giảm lệ phí trước bạ. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô là 2%. Riêng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, HĐND tỉnh, thành được tăng lệ phí nhưng không quá 50% mức quy định chung (tức là 15%). Lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi là 2%. Dự thảo cũng làm rõ căn cứ áp lệ phí trước bạ là giấy đăng kiểm. Trên giấy xác định là “xe ô tô tải” sẽ tính lệ phí là 2%, còn nếu không xác định thì lệ phí tính như ô tô chở người.
 
Theo hệ thống ban hành pháp luật, Thông tư là hướng dẫn thi hành Nghị định và không được đi ngược với tinh thần Nghị định. Do đó có thể hiểu việc Bộ tài chính ban hành dự thảo Thông tư cũng chỉ là cực chẳng đã, tạm xoa dịu tình hình trong khi chờ ký duyệt Nghị định từ Chính phủ. Tuy nhiên, sức nóng từ phí trước bạ không dễ hạ nhiệt đến như vậy. Đã hơn 1 năm nay, kể từ khi Thông tư 124/2011 về lệ phí trước bạ cho phép các tỉnh, thành được thu lệ phí với tỉ lệ từ 10% đến 20% đối với ô tô dưới 10 chỗ, tại hai TP lớn nhất là Hà Nội và HCM mức thu đã cao nhất cả nước là 20% và 15%. Phí trước bạ cao, trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo theo sức mua xe giảm. Năm 2012, toàn thị trường ôtô Việt Nam, lượng xe mới bán ra chỉ đạt 92 nghìn xe. Doanh nghiệp tồn đọng sản xuất, tương ứng là nguồn thu ngân sách giảm, nhất là với nhóm xe cũ mua đi bán lại đa phần đều tìm cách lách luật để đỡ gánh nặng phí cao.
 
Sự ngóng chờ phí trước bạ giảm là mong mỏi đã lâu, là liều thuốc cần thiết để kích cầu tiêu dùng, là cứu cánh cho doanh nghiệp hiện nay. Tất cả đều đã mệt mỏi vì chờ đợi và hy vọng khi mà quyết định cuối cùng vẫn ở viễn cảnh…hồi sau sẽ rõ!
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn