Otofun đối đầu Oto Sài Gòn trong cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Cuộc thi lái xe Ford tiết kiệm nhiên liệu năm nay được tổ chức từ 21 tới 24/11/2012 cho các thành viên của 2 diễn đàn ôtô cùng lúc, với cả 3 dòng xe Escape, Focus và Fiesta.
Năm ngoái, Ford Việt Nam (FVL) đã cùng CLB xe Ford trên các diễn đàn tổ chức thi lái xe tiết kiệm với riêng dòng Ford Fiesta, và đạt kết quả đáng ngạc nhiên chưa tới 5L xăng cho 100km. Năm nay, cuộc thi được tiến hành với 3 dòng xe gồm Escape, Focus và Fiesta. Hành trình cũng kéo dài suốt chiều dài Việt Nam. Đoàn của Otofun chạy từ Hà Nội, còn Oto Sài Gòn từ TP.HCM, gặp nhau tại Đà Nẵng để so tài “chung kết”: Đua đến Quy Nhơn. Điểm hay của cuộc thi là không phải dùng mọi biện pháp để tiêu hao ít xăng nhất, mà hướng tới việc tìm ra cách vận hành xe mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dụng.
Các xe dự thi được đổ đầy bình xăng lần đầu khi xuất phát bằng bơm xăng tại cây xăng. Xăng sẽ được lèn vào bình đến từng giọt, được chính các tay lái của đội đua và giám sát rung, lắc xe đảm bảo xăng chèn đầy các ngăn bình, loại bỏ lượng hơi xăng ứ trong, rồi rót thêm bằng ống thuỷ tinh có khấc chia dung tích qua phễu cho tới khi đủ kín bình.
Sau khi đổ đầy, nắp bình xăng được niêm phong lại và chỉ được mở dưới sự chứng kiến của BTC và khán giả cùng các tay đua tại mỗi điểm tập kết chặng cho tới cuối cùng. Tại điểm tập kết, từng xe lại được đổ đầy, cũng qua 2 bước bơm xăng tính theo đồng hồ của cây và châm thêm phần nhỏ bằng bình thuỷ tính theo vạch dung tích. Kết quả sẽ dùng lượng xăng tiêu thụ chia cho số km đường chạy để ra chỉ số tiêu thụ nhiên liệu L/100km.
Chi tiết hơn nữa, chỉ số đó còn được nhân với một hệ số mà đoàn đua phát hiện ra trong kỳ này. Gọi là hệ số “ăn gian”, tất nhiên không phải là các xe đua ăn gian, mà chính là vài cây xăng đã không chính xác. Sai số giữa cây bơm và bình đo chia vạch cho một con số là 1,07!
Năm nay BTC đề nghị các xe Ford cùng tham gia thi cố gắng không chạy xe kiểu “xông hơi”, nghĩa là lái xe hàng trăm cây số giữa nắng nóng không bật điều hoà, không nhạc, không mở kính và rì rì chạy gần như cũng không cả phanh. Theo luật mới, các xe chạy thoải mái hết mức trong phạm vi đảm bảo an toàn giao thông chung. Chạy đều đặn văn minh, trải nghiệm lái nhẹ nhàng, có nhạc có điều hoà vừa đủ và chở đồ kín khoang kèm 1-2 hành khách… như một chuyến du lịch thông thường.
Ngày cuối cùng, kết thúc hành trình bằng chặng Đà Nẵng đi Quy Nhơn khoảng 300km, cũng là đoạn thi quyết định thắng thua. Đoàn xuất phát từ bãi biển Mỹ Khê qua Tam Kỳ tới cây xăng đầu Quy Nhơn, tập kết đo nhiên liệu lần chót. Kết quả, các tay lái từ phía bắc vào chiếm ưu thế. Nhất ở “hạng” Escape là một chiếc mang biển 56P, với mức tiêu thụ trung bình 8,2 lít/100km. Nhất “hạng” Focus là một xe biển 14A, 6,9 lít/100km. Nhất “hạng” Fiesta là một xe biển 29A, 5,37 lít/100km. Quan trọng nhất là các con số cho thấy, trong điều kiện giao thông hỗn loạn, nếu khéo léo điều khiển xe thì cũng không quá tốn xăng như vẫn nghĩ.