Ôtô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Tính chung 10 tháng đầu năm lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng chóng mặt hơn 180% về lượng và 200% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa so với cả năm 2014 cộng lại.

ô tô nhập khẩu về Việt Nam
 
Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, mặt hàng ô tô có giá trị nhập khẩu tăng đột biến. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 10/2015, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 11.000 chiếc, giá trị đạt 203 triệu USD.
 
Tính chung 10 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu đạt gần 95.000 chiếc, giá trị đạt 2,31 tỷ USD, tăng hơn 180% về lượng và 200% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc 10 tháng đầu năm 2015 đã gấp 1,6 lần so với cả năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần cả năm 2013 (709 triệu USD). Đây được coi là một minh chứng rõ nhất cho thấy người Việt ngày càng tỏ ra chuộng “xe ngoại” hơn.
 
Thực tế, làn sóng xe nhập khẩu đã mức tăng trưởng mạnh kể từ năm 2013, bất chấp việc giá ô tô nhập không hề rẻ như nhiều người kỳ vọng. Nếu năm 2012 là một năm u ám của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với số xe nhập nguyên chiếc có hơn 27 nghìn xe, đạt giá trị 616 triệu USD thì kể từ năm 2013, sự  khởi sắc đã  trở lại với lượng nhập ô tô nguyên chiếc tăng rất nhanh cả về số lượng lẫn giá trị. Đến năm 2014, tổng giá trị nhập khẩu xe đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2013 và sang năm 2015, 10 tháng đầu năm tổng giá trị xe nhập đã bằng cả năm năm 2013 và 2014 cộng lại.
 
Hiện chưa có thống kê lượng cũng như tốc độ xe sản xuất trong nước. Nhưng nhìn diễn biến thời gian qua thì có thể thấy xu hướng chung là mức gia tăng của xe CKD thường yếu hơn CBU. Như vậy, không cần đợi thuế giảm theo lộ trình hiệp định thương mại, nguy cơ vơi xe sản xuất trong nước đã rất cận kề.