Ôtô né trạm thu phí, giao thông thêm bất ổn

Né trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội, nhiều ô tô, xe tải đã khiến những con đường khác như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh (thuộc quận 9, TP.HCM) thường xuyên lâm vào cảnh ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Việc ô tô, xe tải né tránh trạm thu phí trên tuyến đường này đã được phản ánh từ hơn 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục được. Theo khảo sát của PV báo Giao thông vận tải, không những các xe ben chở cát từ các bãi cát trên địa bàn phường Long Trường, Trường Thành, Long Phước... để phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn quận 2, quận 9, mà cả các xe container và xe tải hạng nặng đến từ hướng cầu Phú Mỹ, cảng Cát Lái (quận 2) cũng hay đi đường vòng trong khu dân cư để tránh trạm thu phí trên Xa lộ Hà Nội.
 
Một người sống dưới chân cầu Trao Trảo, đường Nguyễn Xiển, cho biết: việc các xe ben, xe tải chở hàng lưu thông với mật độ dày đặc đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, đồng thời làm mặt đường nhanh chóng xuống cấp. Không những vậy, trên đoạn đường này còn có nhiều cầu hẹp nên mỗi khi có xe tải trọng lớn xuất hiện, các phương tiện khác đều phải né tránh, gây ra tình trạng tắc nghẽn.
 
Bên cạnh mục đích “né” trạm thu phí, một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng các xe rủ nhau đi đường vòng là do đoạn đường từ giao lộ Đồng Văn Cống đến Lương Định Của rẽ ra ngã ba Cát Lái (thuộc quận 2) đang được chặn để phục vụ hoạt động thi công sửa chữa. Do vậy, các phương tiện thường đổ dồn về quận 9. Các xe tải hưởng từ cầu Phú Mỹ thường chạy vào đường vành đai 2 ra Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển... rồi mới rẽ ra quốc lộ 1A. Một người dân sống ở đường Nguyễn Duy Trinh cho biết: từ khi đoạn đường này được sửa chữa nâng cấp, hầu hết người dân đều rất phấn khởi nhưng với trình trạng này, nó sẽ chẳng mấy chốc mà lại xuống cấp nhanh chóng.
 
Đáng lo ngại hơn là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Cách đây không lâu đã xảy ra việc một chiếc xe của hai học sinh bị xe tải cuốn vào gầm. Người dân địa phương đã phải dùng sức nâng xe tải lên mới đưa được các em ra ngoài và chuyển đến bệnh viện cấp cứu.
 
Đây cũng không phải câu chuyện của riêng ở TP.HCM mà ở khắp cả nước. Sự thiếu khoa học trong việc tính toán bài toán chi phí - lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp từ những nhà quy hoạch thường dẫn đến những “điểm nghẽn” khó chịu. Có vẻ đi đường vòng tốn thêm vài nghìn đồng tiền xăng vẫn còn ít chi phí hơn việc phải qua những trạm thu phí không những không giảm giá sau khi có phí bảo trì đường bộ mà thậm chí còn được điều chỉnh tăng. Đặc biệt là ở những trạm có mức thu phí khủng như cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 300.000 đồng đến 1.220.000 đồng thì tình trạng né phí này có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Lường trước các ứng xử của người tham gia giao thông khi đặt bất cứ thứ gì lên con đường luôn là điều cần thiết.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn