Ôtô đóng 5.400 tỷ tiền bảo trì, các trạm thu phí vẫn hiên ngang

Theo Cục Đăng kiểm, tính đến ngày 18/12, cả nước đã thu được hơn 5.200 tỷ đồng tiền phí bảo trì đường bộ đối với các phương tiện ôtô và xe cơ giới, và có thể tăng thêm 200 tỷ đồng khi chốt sổ cuối năm.

Như vậy, so với kế hoạch ban đầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc thu phí bảo trì đường bộ đã thực hiện vượt kế hoạch 1.400 tỷ đồng chuyển vào Quỹ bảo trì Trung ương. Hiện nay, mức thu phí bảo trì đường bộ với xe ôtô cá nhân từ hơn 1,5 triệu đồng/năm trở lên với con số gần 2 triệu ôtô các loại (nguồn Tổng cục Thống kê), chưa kể nhiều địa phương đã bắt đầu thu phí xe máy, nhẩm tính số tiền thu được gần như Bộ GTVT đã hoàn thành xuất sắc.
 
Để thực hiện tốt hơn công tác thu phí bảo trì, Cục đăng kiểm đã triển khai 7 đoàn công tác tới các Trung tâm đăng kiểm để đánh giá công tác thu phí, rút ngắn thời gian cho các chủ phương tiện. Đồng thời theo quy định, kể từ ngày 1/1/2014, xe ôtô, phương tiện cơ giới không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ bị xử phạt. Đây được coi là “cú nắn gân” tinh thần khiến các chủ xe răm rắp chấp hành.
 
Điều đáng nói, song song với công tác thu phí hoàn thành xuất sắc, Bộ GTVT lại trễ nải dỡ bỏ các trạm thu phí đường bộ. Với con số thu cả năm lên đến 5.400 tỷ đồng, không hiểu sao Bộ GTVT vẫn không chịu bỏ ra 1.900 tỷ đồng để giải quyết các trạm thu phí cũ theo như phương án mà Tổng cục Đường bộ đề xuất từ… 8 tháng trước (trong đó hơn 700 tỷ đồng để trả nợ đối với 20 trạm thu phí đã xóa, dừng thu trong tháng 1 và 2/2013, gần 1.200 tỷ đồng khác để mua lại 4 trạm thu phí).
 
Không những tiếp tục hiên ngang thu tiền, từ năm sau các trạm chưa bị xóa bỏ còn có thể được áp dụng mức thu tối đa tới 2,5 lần mức tối thiểu khung theo quy định mới. Lấy một ví dụ nhỏ, từ Hà Nội đi Vĩnh Yên chỉ khoảng 60km hiện xe con phải trả tổng cộng 50.000 đồng cho 2 trạm thu phí lượt đi và về. Từ năm sau, số tiền có thể là 125.000 đồng. Với gánh nặng tài chính đang đổ dồn vào lái xe như vậy, rõ là tình trạng “phí chồng phí” đang xảy ra nhãn tiền, khác xa với cam kết của Bộ trưởng Đinh La Thăng từng quả quyết đẩy lùi trước Quốc hội.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn