Ôtô điện Hyundai Ioniq 5 lắp ráp tại Việt Nam - giá bán liệu có cạnh tranh?

Hyundai Ioniq 5 sẽ lắp ráp trong nước vào tháng 7/2023 tại nhà máy của Hyundai Thành Công.

Trong năm 2022, liên tục các hãng xe tại Việt Nam đã ra mắt các dòng xe điện hay hybrid, đẩy mạnh giai đoạn chuyển đổi xe động cơ truyền thống sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Gần đây nhất Suzuki giới thiệu Ertiga Hybrid, Nissan mang đến Kicks e-POWER, Kia EV6 lên kế hoạch về nước và VinFast ra mắt một loạt sản phẩm xe điện. Bên cạnh đó, các hãng xe sang cũng tung ra xe điện Audi e-tron, Mercedes-Benz EQS…

Riêng mẫu ôtô điện Ioniq 5 được Thành Công Motor đưa về Việt Nam từ tháng 4/2022 nhằm khảo sát thị trường, đến nay Ioniq 5 được lên kế hoạch sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (ở tỉnh Ninh Bình) từ tháng 7/2023. Việt Nam sẽ là quốc gia Đông Nam Á thứ hai lắp ráp mẫu ôtô điện này, sau Indonesia. 

Ngay sau thời điểm được giới thiệu tại thị trường Việt Nam (4/2022), nhiều đại lý của Hyundai trong nước đã nhận đặt hàng mẫu xe này. Giá bán của Hyundai Ioniq 5 được tiết lộ vào khoảng 1,9 tỷ đồng. Lý giải cho mức giá cao của mẫu xe điện này, các nhân viên bán hàng của Hyundai cho biết đây là mẫu xe nhập khẩu nên giá bán khá cao.

Được phát triển dựa trên thiết kế E-GMP của Hyundai dành riêng cho ôtô điện, Ioniq 5 sở hữu thiết kế và kích thước tương đương dòng xe B-SUV, với chiều dài 4.635mm, rộng 1.890mm, cao 1.605mm và chiều dài cơ sở 3.000mm. Kiểu dáng xe thiên về góc cạnh quá vuông vức, có thể không hợp với thị hiếu số đông của người Việt. Nội thất có nhiều chất liệu thân thiện môi trường. Tiện nghi ở mức khá với ghế bọc da chỉnh điện, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3inch, màn hình thông tin giải trí 12,3inch, Apple CarPlay, Android Auto, điều hòa tự động, dàn âm thanh Bose 8 loa...

Mẫu xe SUV điện cỡ trung này được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Hyundai SmartSense, gồm cảnh báo điểm mù, báo động phương tiện cắt ngang khi lùi tích hợp hỗ trợ phanh, trợ giúp giữ làn đường, báo nhắc xe phía trước đã chạy, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo va chạm khi mở cửa.

Thông tin về hệ truyền động của Ioniq 5 dành cho thị trường Việt Nam chưa được công bố. Tuy nhiên tại thị trường Indonesia, xe lắp 2 loại pin với dung lượng 58kWh và 72,6kWh. Tùy phiên bản, xe sử dụng mô-tơ điện mạnh 125 kW (khoảng 168 mã lực)-350Nm hoặc 160kW (215 mã lực)-350Nm và có thể chạy 384-481km sau khi sạc đầy pin.

Dự án sản xuất Ioniq 5 tại Việt Nam hứa hẹn thành công do xe Hàn đã và đang được người Việt ưa chuộng. Bên cạnh đó, người mua xe tiết kiệm được số tiền không nhỏ khi Nhà nước đã và đang tạo điều kiện cho những mẫu xe thân thiện với môi trường, thông qua ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện từ 1/3/2022 đến 1/3/2025.

Tuy nhiên, Inoniq 5 có thể rất khó đạt doanh số cao do gặp một số khó khăn như: mạng lưới trạm sạc cho xe điện của Hyundai tại Việt Nam chưa có lộ trình xây dựng. Đây sẽ là trở ngại lớn để khách hàng có thể lựa chọn các mẫu xe điện của Hyundai.

Bên cạnh đó, khách hàng sẽ kỳ vọng vào việc giá bán của Hyundai Ioniq 5 sẽ thấp hơn mức giá 1,9 tỷ đồng cho mẫu xe được nhập khẩu.

Giá bán 1,9 tỷ đồng của mẫu xe nhập khẩu đắt hơn đáng kể so với đối thủ VinFast VF8 sản xuất trong nước (giá 1,129-1,309 tỷ đồng kèm gói thuê pin; 1,459-1,639 tỷ mua luôn pin).

Tin tổng hợp

otoxemay.vn