Obama bị ‘vạ lây’ bởi vụ nổ pin của GM
Vụ nổ pin Li-ion tại phòng thí nghiệm của hãng xe GM không chỉ khiến khách hàng nghi ngờ chất lượng mẫu xe điện Chevrolet Volt mà còn có thể gián tiếp ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong năm bầu cử 2012.
Một tai nạn đã xảy ra tại phòng thí nghiệm pin của GM ở Warren, Michigan, ngày 11/4, khiến ít nhất một người bị thương nặng. Theo các nguồn tin, vụ việc xảy ra khi những kỹ sư của GM đang thử nghiệm khối pin Li-ion mới. Ngày 13/4, GM đã có kết luận chính thức rằng khí rò từ bộ pin thử nghiệm là nguyên nhân của vụ nổ này.
Hầu hết các báo tập trung phân tích và bình luận về sự việc trên cũng như những hệ lụy liên quan đến chiếc hybrid plug-in Chevy Volt của GM, chiếc xe mà sau 16 tháng được bán ra thị trường vẫn chưa xuất hiện sự cố hoặc cháy nổ nào liên quan đến pin trong điều kiện vận hành thông thường.
Mùa thu năm ngoái, một chiếc Chevrolet Volt thử nghiệm đã phát hỏa sau một tháng sử dụng và dấy lên lo ngại về độ an toàn của pin Li-ion của GM. Đến tháng 11, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra chính thức sau khi xảy ra vụ cháy thứ hai. Tháng 1/2012 NHTSA đã chính thức kết luận Volt an toàn, nhưng giới truyền thông vẫn hoài nghi về nguy cơ cháy nổ đối với chiếc xe điện chiến lược của GM.
“Những tin tức trên có hại cho GM và pin Li-on của họ”, Dennis Virag, Giám đốc công ty tư vấn Automotive Consulting Group ở Michigan, nói trong ngày xảy ra vụ nổ. “Tôi thực sự lo ngại điều này sẽ trở thành một câu chuyện liên quan đến Volt.”
Theo tờ Wall Street, đây mới chỉ là sản phẩm mẫu, có nghĩa chưa chắc đã được sử dụng cho bất kỳ mẫu xe nào cho đến khi được chứng nhận là đảm bảo về chất lượng. Ngoài ra, khối pin phát nổ không được chế tạo bởi nhà cung cấp pin cho xe Volt.
Tuy nhiên, không chỉ có GM, Chevrolet và Volt phải lo ngại. Tổng thống Obama vốn là người ủng hộ dự án mẫu xe điện này. Chính phủ của ông Obama cũng vẫn còn nắm giữ một phần vốn của hãng GM, sau khi bỏ ra hàng chục tỷ USD cứu hãng xe này khỏi phá sản vào năm 2008. Và đương nhiên, các chi tiết này sẽ được đối thủ của ông Obama khai thác triệt để. Năm bầu cử mà lại. Mỗi sự kiện nhỏ đều có thể bị biến thành sai lầm trầm trọng. Và ông Obama hãy tự lấy làm may mắn rằng tai nạn nêu trên không xảy ra với một chiếc Volt đang chạy trên đường.