Noi gương Trường Hải, Nissan cũng xin lùi nộp thuế
Trong thư gửi tới các cơ quan chức năng, ông Choo Hong Chow, Tổng giám đốc công ty Nissan Việt Nam đã đề nghị cho doanh nghiệp được tạm hoãn số tiền bị truy thu thuế từ năm ngoái đến đầu quý IV (tháng 10/2013) để doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị.
Năm ngoái, cơ quan hải quan đã ấn định mức thuế nhập khẩu bị truy thu của Nissan Việt Nam với số tiền ban đầu trên 500 tỷ đồng. Theo kết luận của hải quan, từ năm 2009 đến năm 2011, Nissan Việt Nam đã nhập khẩu 1.377 bộ linh kiện rời không đồng bộ (ắc quy và ăng ten mua trong nước) để lắp ráp thành ô tô nguyên chiếc. Toàn bộ số linh kiện rời, không đồng bộ nhập khẩu này đã được áp thuế theo linh phụ kiện phục vụ lắp ráp trong nước cao nhất với mức cao nhất là 25%, trong khi thuế nhập xe nguyên chiếc vài năm qua là trên 70%. Việc truy thu thuế này là bởi Nissan đứng ra nhập linh kiện, sau đó bán toàn bộ linh kiện nhập khẩu cho VMC và tiến hành mua lại ôtô nguyên chiếc đã được VMC lắp ráp bằng các hợp đồng mua bán. Cách làm này khiến cơ quan chức năng kết luận Nissan Việt Nam không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước và phải bị áp thuế của xe nhập nguyên chiếc.
Để khắc phục theo kết luận truy thu thuế, sau khi đã nộp bớt và tiến hành tái xuất 228 bộ linh kiện diện này, số thuế hiện còn nợ của Nissan Việt Nam là trên 200 tỷ đồng.
Có lẽ với những cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và “noi gương” Trường Hải đã xin thành công việc lùi thời gian đóng thuế nhập khẩu, Nissan Việt Nam thêm tự tin khi theo đuổi các kiến nghị của mình. Trước mắt, Văn phòng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính trả lời đề nghị xin hoãn ấn định mức thuế của Công ty này.
