Nissan mua rẻ Mitsubishi trở thành liên minh ôtô khổng lồ
Nissan và Mitsubishi Motors cho biết, cả hai sẽ cùng ký vào bản thoả thuận giao dịch vào ngày 22.5 tới. Theo đó Nissan sẽ mua lại 34% cổ phần của Mitsubishi với giá 237,4 tỷ Yên tương đương với 2,2 tỷ USD. Cú “áp phe” này được đánh giá là tiện cả đôi đường, tăng thêm sức mạnh cho Nissan và cứu sống Mít-su Nhật Bản. Đây cũng được coi là vụ mua bán công ty hời nhất!
CEO của Nissan ông Carlos Ghosn (bên phải) và CEO của Mitsubishi Motors ông Osamu Masuko
Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trên các lĩnh vực mua bán, sử dụng cơ sở gầm bệ chung, chia sẻ công nghệ, khai thác chung nhà máy và các thị trường tiềm năng. Nissan cũng cho biết họ sẽ giữ nguyên tên gọi của các sản phẩm đến từ thương hiệu Mitsubishi. Bên cạnh đó Nissan chi phối dòng xe cỡ nhỏ tại trường Nhật Bản và tiếp cận gần hơn các công nghệ của Mitsubishi. Một điểm đáng chú ý ở bản thoả thuận giao dịch 2,2 tỷ USD này chính là việc Nissan có quyền bổ nhiệm 4 thành viên trong hội đồng quản trị của Mitsubishi trong đó có cả chức danh Chủ tịch.
Được biết Nissan đã theo đuổi kế hoạch mua lại cổ phần của Mitsubishi Motors trong nhiều năm tuy nhiên chưa đạt kết quả như mong muốn. Thế nhưng bê bối gian lận khí thải gần đây mà Mitsubishi vướng phải và bị Nissan phát giác, được coi là mấu chốt vấn đề đẩy nhanh hơn thoả thuận.
Vụ bê bối xảy ra vào tháng 4 năm 2016, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Mitsubishi Motors Company (MMC) đã thừa nhận làm sai lệch kết quả kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu của khoảng 625.000 xe cỡ nhỏ sản xuất từ giữa năm 2013 đến nay tại Nhật. Trong đó có 157.000 xe mang thương hiệu Mitsubishi, còn 468.000 xe là hãng sản xuất cho Nissan theo thoả thuận hợp tác giữa hai bên. Ngay lập tức cổ phiếu của Mitsubishi Motors mất giá tới 40% và chỉ nhúc nhích tăng lại cho tới khi có tin Nissan nhảy vào sau ngày 8 tháng 5.
Chủ tịch Mitsubishi - ông Tetsuro Aikawa đã cho biết, sự thật được phơi bày sau khi Nissan nhận thấy có sự khác biệt về số liệu của hãng với kết quả thử nghiệm của Mitsubishi. Họ đã nắm ngay lấy “tẩy” này và ép được xong xuôi vụ mua bán như một khoản đền bù “thân thiện”!
Đánh giá về việc Nissan sẽ nắm quyền kiểm soát Mitsubishi Motors và vất vả trong việc xử lý khủng hoảng mất niềm tin nặng nề này. Nhìn sâu vào bản chất cho thấy, Nissan không hề thiệt thòi. Bởi những mẫu xe dính lỗi của Mitsubishi chỉ nằm ở thị trường nội địa Nhật Bản, thị phần của chúng không lớn. Gồm 4 mẫu xe nhỏ, trong đó hai mẫu eK Wagon và eK Space của Mitsubishi , hai mẫu Dayz và Dayz Roox sản xuất cho Nissan. Xử lý những mẫu xe này sẽ không khó với tiền bồi thường và vài bài tiếp thị đơn giản. Trong khi đó quy mô của Mitsubishi trên toàn cầu và năng lực của họ lại quá lớn. Nên chỉ với 2,2 tỷ USD mà giành được quyền kiểm soát cả 1 hãng xe với doanh số bán toàn cầu 1,2 triệu xe (2015) và đặc biệt là hệ thống bán lẻ rất mạnh tại khu vực Asian. Nissan với sức mạnh hiện tại trong liên minh Renault-Nissan (doanh số bán 8,5 triệu xe 2015) khi cộng thêm cả Mitsubishi Motors vào liên minh. Chắc chắn sức cạnh tranh của họ sẽ ghê gớm hơn. Việc đe dọa vị trí thứ 3 của GM trong bảng xếp hạng ô tô toàn cầu chỉ còn rất nhỏ. Hơn thế nữa vụ mua bán này là một món cực hời với Nissan, bởi đối thủ Toyota năm ngoái còn phải mất đến 3 tỷ đô để mua đứt hãng xe “bé tí” Daihatsu!
Tuy nhiên tại thời điểm này, CEO Carlos Ghosn của Nissan cho biết sẽ tập trung vào việc lấy lại hình ảnh cho Mitsubishi và chưa có bất kỳ áp lực nào về việc thay đổi nhân sự. Mặc dầu vị trí CEO cả Mitsubishi Motors thực tế cũng đã nằm trong tay ông “trùm” lọc lõi này.