Nissan kỷ niệm 80 năm và hồi sinh thương hiệu giá rẻ Datsun

Chương trình “Nissan 360” nhằm kỷ niệm 80 năm thành lập Nissan Motor được đánh dấu bằng sự kiện hồi sinh thương hiệu Datsun, trước tiên dành cho các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Nga và Nam Phi.

Đây được coi là các thị trường xe hơi đang phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Dự kiến các mẫu xe mới đầu tiên sẽ được bán vào năm 2014. Mẫu xe đầu tiên là Datsun Go đã ra mắt 2 tháng trước, mẫu xe thứ hai, chưa được tiết lộ bất kỳ thông tin nào, sẽ trình làng tại Indonesia vào ngày 17/9 tới đây. Các xe này sẽ bắt đầu được bán từ đầu năm 2014 tại các nước kể trên.
 
Lý do để lựa chọn các thị trường này là việc tăng trưởng kinh tế sẽ làm tăng nhu cầu mua xe hơi, ông Tomonori Muto, Giám đốc Marketing của Datsun, nói với phóng viên Songmoi.vn ngày 11/9. Theo tính toán, lượng ôtô tiêu thụ tại các nền kinh tế mới nổi sẽ ngày càng tăng, chiếm 60% số xe bán ra vào năm 2016, trong khi ở các thị trường đã phát triển con số này đang giảm dần từ 60% vào năm 2007 xuống còn 40% vào thời điểm 3 năm tới.
 
Ông Tomonori Muto, Giám đốc Marketing, giới thiệu về Datsun.
 
Việc lựa chọn Ấn Độ và Indonesia chứ không phải các thị trường khác ở châu Á cũng được tính toán kỹ lưỡng. Đây là những quốc gia có dân số đông thứ hai và thứ tư thế giới, mức thu nhập lại đang ở mức thấp hơn so với nhiều quốc gia châu Á khác, trong khi nhu cầu về xe hơi tăng chóng mặt. Một cuộc điều tra trước đây cho biết, đến năm 2010, tại Ấn Độ tỷ lệ sở hữu ôtô mới đạt mức 38 xe /1.000 dân, trong khi ở châu Âu con số này trung bình khoảng 600, hay thậm chí ở Mỹ là 808 xe. Nga là nơi Nissan đang có vị thế lớn nhờ sở hữu hãng xe bản địa Avtovaz, còn Nam Phi là nơi mà nhiều thập kỷ trước Datsun là cái tên rất phổ biến.
 
Chiếc xe đầu tiên, Datsun Go được quảng cáo có nhiều thế mạnh như giá và chi phí sở hữu thấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn các đối thủ cùng hạng. Xe sử dụng động cơ 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít và hộp số sàn 5 cấp. Kích thước dài là 3.785mm, rộng 1.635mm, cao 1.485mm nhưng trục cơ sở tới 2.450mm, nên có không gian rộng rãi hơn vẻ ngoài. Với các kích thước này, Datsun Go sẽ ở cùng hạng với rất nhiều đối thủ giá bình dân khác. Vincent Cobee, Phó chủ tịch Datsun, trong lần trao đổi với báo chí đầu tháng 9, tiết lộ chiếc Go có giá khoảng 6.500USD.
 
Datsun Go có giá tương đương 1-2 năm thu nhập của lớp trung lưu các nước đang phát triển.
 
“Chúng tôi muốn thu hút tầng lớp trung lưu ở những thị trường đang phát triển mà Nissan chưa phải là cái tên phổ biến”, Cobee nói. Theo ông này, khách hàng chủ yếu sẽ là người mua xe lần đầu, vốn sẵn sàng chi ra số tiền tương đương với thu nhập 1-2 năm để mua xe. Dựa theo cách tính này, một người ở những nước có thu nhập cao như Mỹ, Nhật Bản hay Tây Âu có thể phải chi ra số tiền khoảng 100 nghìn USD cho chiếc xe đầu tiên, điều không xảy ra trên thực tế.
 
Điều này làm rõ hơn lựa chọn của Nissan, nhưng đặt ra thách thức không nhỏ cho tham vọng của hãng xe Nhật Bản. Mục tiêu đặt ra là xe Datsun sẽ chiếm từ một phần ba tới một nửa lượng tiêu thụ xe tổng cộng của Nissan tại Ấn Độ, Indonesia và Nga khi kết thúc dự án “Power 88”, được đặt ra từ giữa năm 2011 với đích ngắm cụ thể là Nissan nắm giữ 8% thị phần toàn cầu và 8% lợi nhuận vào cuối năm tài chính 2016.
 
Trong lễ kỷ niệm 80 năm thành lập đang diễn ra tại Mỹ, và kéo dài trong khoảng hơn một tháng, Nissan toàn cầu đã cho trưng bày hơn 100 mẫu xe các loại mang thương hiệu Nisssan, Infiniti và Datsun. Các xe Nissan và Infiniti chủ yếu là những thế hệ mới nhất, ngược lại, Datsun chỉ có duy nhất chiếc hatchback 5 cửa Go, cùng hàng loạt các mẫu xe được sản xuất từ khoảng vài ba thập kỷ trước. Datsun từng là thương hiệu rất được chuộng, một chiếc xe kinh tế nhưng được đánh giá cao về thiết kế và tính năng sử dụng. Vào năm 1981, Datsun là hiệu xe nước ngoài bán chạy thứ hai tại Mỹ.
 
Tuy nhiên, hiện tại đã khác. Datsun chỉ được dành cho các thị trường có nhu cầu về những mẫu xe với tiêu chuẩn đơn giản hơn nhiều. Tại Indonesia, các đối thủ như Honda hay Toyota đã có vị trí vững chắc, trong khi ở Ấn Độ, Datsun Go sẽ phải cạnh tranh với những chiếc xe đang bán rất chạy như Suzuki Maruti hay Hyundai Eon.
 
“Thật sai lầm khi nghĩ rằng có thể giới thiệu một chiếc xe giá rẻ ở các thị trường mới nổi và gặt hái thành công”, Yukitoshi Funo, Phó chủ tịch chuyên trách các thị trường đang phát triển trên toàn thế giới của Toyota, phát biểu gần đây. Tại rất nhiều nơi như thế, xe hạng nhỏ của Toyota là sự lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng. “Người mua muốn có một chiếc xe mà họ và các thành viên gia đình có thể tự hào”.
 
Việc có thêm thương hiệu thứ ba sẽ là thách thức lớn đối với Nissan, tập đoàn mới thoát khỏi tình trạng ngấp nghé phá sản hơn một thập kỷ trước, nhờ tài chèo chống của Carlos Ghosn. Theo nhà lãnh đạo 58 tuổi, Datsun sẽ là nhân tố chính giúp Nissan tăng thị phần từ 6% hiện nay lên 8% trên toàn thế giới vào năm 2016. Có thể Ghosn có lý, bởi ông được sinh ra ở Brazil và lớn lên tại Ly-băng, những nơi mà vào thời ông còn trẻ, xe hơi là giấc mơ xa vời. Hẳn Ghosn cũng đang mơ biến Datsun trở thành mục tiêu vừa tầm với các gia đình ở những thị trường mới nổi. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn