Nissan Kicks e-POWER mới: Giá đắt nhưng hiệu quả công nghệ còn mơ hồ
Liên tiếp nhận doanh số bán xe không như kỳ vọng, Nissan Việt Nam vừa tung ra Kicks e-POWER 2022 nhằm thay thế cho X-Trail và nối bước xu hướng xe điện cho một tương lai không khí thải.
Nissan Việt Nam có quãng thời gian dài hoạt động trầm lắng, khi mẫu xe Nissan Navara đã trở quen thuộc so với các đối thủ liên tục thay đổi diện mạo, Almera kém cạnh tranh so với các mẫu sedan cùng phân khúc và X-Trail mờ nhạt giữa sân chơi xe SUV cỡ B có quá nhiều mẫu xe nổi trội như Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander… Chính vì vậy, Kicks là kỳ vọng để hãng xe này thu hút khách hàng.
Giá bán kém cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B
Ngay từ khi ra mắt tại Việt Nam, mẫu xe hybrid B-SUV Kicks đã đánh mất sự “thiện cảm” bởi giá bán của hai phiên bản Kicks e-POWER V và Kicks e-POWER E lần lượt là 858 và 789 triệu đồng. Đây là mức giá cao gây ngạc nhiên, bằng chứng là sau khi xe vừa ra mắt tại Việt Nam, nhiều người định mua Kicks nhưng đã “sốc” vì mức giá cao trong khi Nissan là thương hiệu kém được ưa chuộng đối với khách Việt so với nhiều thương hiệu đồng hương.
Ngoài ra, thị trường hiện đa số đối thủ đều có mức giá tốt hơn như: Toyota Corolla Cross (746 triệu), Kia Seltos (639 triệu), Peugeot 2008 (769 triệu), Mitsubishi Outlander (825 triệu), Honda HR-V (826 triệu)... Chưa kể mạng lưới hậu mãi của Nissan ở Việt Nam còn thưa thớt. Do trang bị nhiều động cơ và các bộ phận hỗ trợ (máy phát điện, cụm pin Lithium-ion…) nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế của Kicks sẽ đắt hơn xe thuần điện hoặc xe động cơ đốt trong, mà thực tế giá phụ tùng xe Nissan rất cao, ví dụ khách phải bỏ ra gần 90 triệu đồng để thay cặp đèn pha mới cho xe sedan Nissan Almera có giá bán 595 triệu đồng (xe mới 100%).
Còn “quân bài” cuối để Kicks giành thị phần với nhiều đối thủ hấp dẫn hơn phải chăng là tiết kiệm xăng, trong khi lợi thế này không rõ ràng vì bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong quá trình lái xe. Như vậy, có thể khách hàng khó lòng quan tâm Kicks do các yếu tố cạnh tranh không thật sự nổi bật.
Kicks ít tính năng nổi trội so với đối thủ
Với trang bị Cruise Control, cảm biến lùi, phanh ABS, phanh tay điện tử kết hợp tính năng giữ phanh tự động Auto Hold, kính xe giảm tạp âm… thì Kicks e-POWER không có nhiều công nghệ an toàn nhỉnh hơn các xe đối thủ. Điểm mới hiếm hoi là Kicks có hệ thống e-Pedal Step giúp tăng/giảm tốc chỉ bằng thao tác nhấn/nhả bàn đạp ga. Khi chạy chậm và thường xuyên giảm tốc trong điều kiện đường kẹt xe, e-Pedal Step giúp thao tác điều khiển xe vừa nhàn nhã vừa an toàn hơn (tránh đạp nhầm chân ga thay vì đạp phanh).
Một trong những tính năng thú vị nữa là khi xe chạy phát âm thanh như xe động cơ đốt trong, giúp người xung quanh nhận biết có xe đang tới gần. Bán kính quay đầu xe 5.100mm nên xoay trở gọn hơn Kia Seltos, Toyota Corolla Cross… So với đối thủ Corolla Cross, Kicks cũng có cảnh báo chống buồn ngủ, camera toàn cảnh kèm phát hiện vật thể di chuyển (MOD), trợ giúp khởi hành ngang dốc (HAS). Tuy nhiên, Corolla Cross (bản hybrid nhập Thái) có công nghệ trội hơn với chiếu sáng tự động, hỗ trợ theo dõi làn đường, giám sát điểm mù, cảnh báo chệch làn đường…
Nội thất còn “lạc hậu” vì ghế chỉnh cơ
Trong khi nhiều đối thủ đều trang bị ghế chỉnh điện êm ái, sành điệu, Kicks gây hụt hẫng với ghế chỉnh cơ. Ghế lái được quảng cáo là “zero gravity”, thiết kế dựa trên công nghệ từ NASA, mô phỏng tư thế con người trong trạng thái không trọng lực nhằm giảm áp lực lên vùng lưng, khung chậu và vùng thân trên, nhưng thực tế trên các xe Nissan từng lắp ghế này thì tác dụng không khác biệt mấy so với ghế thường.
Ngồi vào khoang xe, vô lăng D-cut, cần số gọn đẹp (giống trên xe sang Volvo XC90 Recharge Ultimate 2022) và ghế bọc da phần nào bù đắp cho nội thất nhiều chi tiết nhựa khiến xe kém sang trọng. Màn hình cảm ứng nhỏ so với xu hướng hiện nay, màn hình công-tơ-mét vẫn còn đồng hồ Analog kém hiện đại. Hàng ghế sau kém tiện nghi như: không có cửa gió máy lạnh, không gian đặt chân chật chội. Hốc đựng đồ quá nhỏ và không sâu. Thiếu sạc không dây. Cốp sau không mở tự động. Trong khi các tiện nghi vừa kể đều hiện diện trên các đối thủ như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Peugeot 2008…
Chưa rõ ưu thế của động cơ e-POWER trên đường Việt
Kick sử dụng động cơ e-POWER gồm máy phát điện, pin, động cơ điện và động cơ xăng 1.2L, công suất tối đa 136 mã lực/3.410-9.697 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 280Nm/0-3410 vòng/phút. Áp dụng công nghệ Series Hybrid (hệ thống Hybrid nối tiếp), Kicks được trang bị động cơ điện (134 mã lực, 280Nm) để dẫn động bánh xe, còn động cơ xăng chỉ là máy phát điện, cấp điện cho cả cụm pin và động cơ điện, do đó tránh được các phiền phức của xe thuần điện như thời gian sạc lâu, thiếu điểm sạc, quãng đường chạy ngắn… Tuy vậy, đối với các loại động cơ hybrid khác, nếu pin bị trục trặc xe vẫn có thể vận hành được, còn Kicks “tự trói chân” bởi việc di chuyển dựa hoàn toàn vào động cơ điện.
Mặt khác, so với xe Hybrid cắm điện (PHEV – Plug-in Hybrid Electric Vehicle), có thể công suất pin của Kicks không đủ khi cần chạy nhanh trên đường cao tốc, leo dốc cao, vượt đường bùn lầy... Đồng thời lúc này rất có thể Kicks sẽ hao xăng hơn rất nhiều so với con số 2,2 lít/100km (chạy trong đô thị) như Nissan Việt Nam công bố, vượt trội so với Peugeot 2008 là 5,9 lít/100km, Honda HR-V 5,5 lít/100km, Kia Seltos 7,6 lít/100km...
Phải chăng đường nội đô sẽ ít khi cần tăng tốc nên người lái không cần nhấn mạnh chân ga, từ đó vòng tua máy không vượt quá 2.000 vòng/phút, Kicks sẽ không cần động cơ xăng vận hành nhiều hơn để sạc cho động cơ điện, vốn đang trực tiếp kéo xe di chuyển? Bên cạnh đó, trong quá trình giảm tốc, một phần năng lượng được thu hồi sẽ tái tạo để sạc cho pin, giúp nhiên liệu được khai thác tối đa nên tăng hiệu suất sử dụng và giảm tiêu hao. Để có thể đánh giá chính xác và khách quan nhất, cần bơm đúng 2,2 lít xăng, sau đó lái Kicks lòng vòng trong thành phố giờ cao điểm, xem có chạy được 100km hay không!
Thiết kế không nổi bật phong cách thể thao
Kicks nhập nguyên chiếc từ Thái Lan gồm hai phiên bản: e-POWER E và e-POWER V với các màu sơn khá đa dạng như: Trắng ngọc trai, Đen, Đỏ, Xanh, Xám và Cam. Tuy nhiên, ngoại thất Kicks không toát lên phong cách thể thao rõ nét bởi không có gờ hốc bánh nhô ra vạm vỡ; bánh mâm đường nét đơn điệu; nẹp viền kết nối chóa đèn pha và cụm lưới tản nhiệt lại đổ khuôn kiểu hình thang cân ngược, trông như đường xuống dốc thể hiện sự thiếu sức sống. Hốc gió quá lớn nên bộc lộ nét thô kệch bởi tương phản với đầu xe nhỏ. Đuôi xe cũng bị nhiều người nhận xét kém bắt mắt so với Peugeot 2008, Corolla Cross… dù cố gắng vẽ đèn hậu LED “giống boomerang”. Tuy có chiều dài cơ sở nhỉnh nhất phân khúc nhưng kích thước xe dài 4.305mm, rộng 1.760mm, cao 1.615mm của Kicks kém bề thế hơn Mitsubishi Outlander cùng tầm giá (4.695mm, 1.800mm, 1.710mm).