Nissan bị bôi bác bằng quảng cáo
Sau nỗ lực yêu cầu đàm phán trong “hòa bình” thất bại, Deltawing Technologies – công ty chuyên thiết kế và sản xuất các mẫu xe ôtô đua – đã liên tiếp mua quảng cáo trên các tờ báo chuyên ngành ôtô nổi tiếng của Mỹ để tố cáo hãng xe hơi Nhật Bản Nissan ăn cắp thiết kế.
Mối quan hệ đối tác một thời giữa Deltawing và Nissan đã bắt đầu trở nên hục hặc từ sau vụ kiện Deltawing cáo buộc hãng xe Nhật vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hồi tháng 12/2013 đối với chiếc Zeod RC – mẫu xe mà Nissan quảng cáo là xe đua chạy điện nhanh nhất thế giới. Sau đó, vụ việc tiếp tục được làm rùm beng khi cách đây vài tuần, Deltawing đã mạnh tay chi đậm mua quảng cáo trên các tờ chuyên san hàng đầu về ngành ô tô tại Mỹ bao gồm Tennessean – tờ báo có trụ sở đặt ngay cạnh trụ sở của Nissan tại Mỹ, và tờ Automotive News để tấn công trực diện vào CEO Nissan Carlos Ghosn.
Cụ thể, Deltawing Technologies đã tung 2 bức thư ngỏ dành cho ông Carlos Ghosn và công ty Nissan trên 2 trang quảng cáo của Tennessean và Automotive News vào các ngày 11/7 và 14/7 nhấn mạnh Nissan đã vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ khi đạo thiết kế của công ty này đối với mẫu xe đua Zeod RC. Thậm chí, Deltawing còn đặt song song 2 bức ảnh về 2 mẫu xe đua của hãng này và bản “nhái” của Nissan để độc giả có thể tự đối chiếu. Ngoài ra, trong bức thư ngỏ này, Deltawing cũng cho biết đây thực tế chỉ là một phản ứng đã được công ty nêu ra trong bức thư mà hãng công khai gửi cho Nissan trước đó, đồng thời nhấn mạnh Deltawing sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này đến cùng nếu Nissan không có thiện chí giải quyết trong “hòa bình”.
Trả lời phỏng vấn của trang Autoblog, phát ngôn viên của Deltawing Gary Fong cho biết ý tưởng cho những quảng cáo này được khởi nguồn sau khi những nỗ lực hòa giải giữa công ty và Nissan bị phá vỡ hồi đầu năm nay. “Chúng tôi đã rất cố gắng mang lại cho họ (Nissan) cơ hội để giải quyết một cách hữu nghị. Tuy nhiên, khi điều đó không xảy ra, Deltawing muốn mang tới một cái nhìn minh bạch hơn cho công chúng về vụ kiện tụng này ”, Gary Fong nói.
Hiện vụ kiện giữa Deltawing và Nissan vẫn chưa có ngày xét xử cụ thể tại tòa và vẫn đang trong giai đoạn các luật sư hai bên thu thập thêm bằng chứng. Chìa khóa của vụ kiện này theo Gary Fong chính là tìm ra chủ nhân sở hữu tài sản trí tuệ của chiếc xe Zeod RC. Theo đó, Gary Fong cho rằng nếu Ben Bowlby – kỹ sư trưởng của ZEOD RC - chỉ được coi là “cha đẻ” duy nhất của chiếc xe đua này nếu ông ấy sở hữu bằng sáng chế của chiếc xe. Trong khi đó, Nissan vẫn từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này.
