Những chiến binh tuổi Ngọ lừng danh làng F1

Đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng 12 con Giáp, những người tuổi Ngọ luôn tràn đầy năng lượng, thích di chuyển, tính tình thẳng thắn và rất nồng nhiệt. Bản tính hài hước và sự thân thiện giúp những người tuổi Ngọ luôn trở thành trung tâm của đám đông, họ cũng thường nổi tiếng là tài năng và thành đạt. Nhân dịp Xuân mới, cùng điểm lại những cái tên lừng danh sinh năm Ngọ của làng đua F1.

Là con giáp du mục nên không ngạc nhiên khi những người dưới đây đều có đam mê cháy bỏng với F1. Họ, hoặc có sự nghiệp thành công cực kỳ lâu bền, hoặc chói sáng trong cuộc đời ngắn ngủi, nhưng đều là những huyền thoại. 
 
Frank Williams (1942 - Nhâm Ngọ): sáng lập đội đua WilliamsF1
 
Frank Williams là một cái tên đã quá nổi tiếng trong làng đua F1. Năm 1999, Frank Williams đã được Nữ hoàng Anh tấn phong danh hiệu Hiệp sỹ để ghi nhận những đóng góp của ông cho thể thao nói chung và F1 nói riêng.
 
 
Sinh ở South Shields, County Durham (Anh Quốc), Frank Williams đã nhanh chóng bén duyên cùng với những “chiến xa” 4 bánh sau khi được lái thử chiếc xe Jaguar XK150 của một người bạn hồi cuối những năm 1950. Mặc dù đã tham gia chế tạo xe đua từ năm 1969, song thành công chỉ thực sự bắt đầu đến với Frank Williams khi ông hợp tác cùng chuyên gia kỹ thuật tài năng Patrick Head năm 1976. Chiếc xe FW07 do Patrick Head thiết kế đã mang lại chiến thắng đầu tiên cho đội đua Williams F1 tại chặng Silverstone năm 1979.
 
Đội đua WilliamsF1 – được biết đến như một nhãn hiệu thương mại của Williams Grand Prix Engineering Ltd, đội đua Công thức 1 của Vương quốc Anh và Bắc Ireland - do Frank Williams và Patrick Head thành lập hồi năm 1977. Mặc dù xuất phát từ hai bàn tay trắng, nhưng chỉ hơn 30 năm sau, WilliamsF1 đã trở thành một trong những đội đua F1 thành công nhất, với bảng thành tích chỉ đứng sau Ferrari và McLaren. Tính đến nay, WilliamsF1đã 9 lần giành chức vô địch toàn đội đua và 7 lần vô địch cá nhân.
 
Jochen Rindt (1942 - Nhâm Ngọ): Vô địch… sau khi chết
 
Jochen Rindt (1942-1970), mang hai dòng máu Đức-Áo, nổi tiếng về tốc độ và khả năng kiểm soát cũng như phản xạ ở tốc độ cao. Ông đầu quân cho Lotus từ năm 1969. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự bùng nổ trong sự nghiệp của Rindt với chiến thắng chặng đầu tiên ở Mỹ. Tại mùa giải Công thức 1 năm 1969, Jochen Rindt ghi được 22 điểm và đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.
 
 
Một năm sau đó, Jochen Rindt, lúc này mới 28 tuổi, đã không may gặp phải tai nạn trên đường đua Monza (Ý), trong lúc đang chạy thử trước khi bước vào ngày đua chính. Đây là chặng đua nổi tiếng về đoạn đường thẳng cho phép các tài xế F1 nhấn hết chân ga nhưng cũng tạo ra rất nhiều tai nạn thương tâm (2 thập kỷ sau, đến lượt một huyền thoại khác là Ayrton Senna tử nạn tại đây). Tại thời điểm này, Jochen đã thắng 5 trong tổng số 10 Grand Prix trong màu áo Lotus, và chỉ có thể bị tay đua Jacky Ickx của Ferrari vượt mặt. Tuy vậy, phép màu đã xảy ra khi người đồng đội Emerson Fittipaldi đã mang về món quà tuyệt nhất cho người bạn bằng chiến thắng tại vòng đua áp chót, loại Jacky khỏi ngôi vô địch. Với kết quả này, Jochen Rindt đã trở thành tay đua duy nhất vô địch F1 dù đã qua đời.
 
 
Bernie Ecclestone (1930 - Canh Ngọ) : “Ông trùm” F1
 
Khởi nghiệp từ một tay đua, sau đó nắm chức Chủ tịch và giám đốc điều hành của giải đua F1, cuộc đời Bernie Ecclestone, giờ đã ở tuổi 84, phức tạp đến lạ kỳ, thậm chí còn được ví là “ông trùm” của những rắc rối. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của ông trong việc phát triển F1 trở thành môn thể thao đắt đỏ và hấp dẫn nhất thế giới hiện nay.
 
 
Sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo ở Suffolk (Anh), song Bernie Ecclestone lại có niềm đam mê đặc biệt với những cỗ xe 4 bánh và ao ước trở thành một tay đua Công thức 1. Năm 16 tuổi, Bernie Ecclestone đã rời trường học để đi làm tại một nhà ga địa phương và theo đuổi sở thích lắp ráp xe máy.
 
 
Tuổi Canh Ngọ - Ngựa trong nhà (Lộ bàng thổ), có ý chí gây dựng sự nghiệp, có thể vượt qua mọi khó khăn để rèn luyện bản thân, xác lập chí hướng và gặt hái cả danh lẫn lợi. Năm 1972, sau khi không thành công với vai trò của một tay đua, Bernie Ecclestone đã mua một đội đua riêng. Ông bắt đầu môi giới các hợp đồng cũng như các chương trình truyền hình cho các đội đua F1 khác, và tới năm 1997 đã thành công trong việc biến F1 thành môn thể thao nổi tiếng, và là một “cỗ máy in tiền”.
 
Năm 2005, ông chính thức trở thành tỷ phú sau khi bán cổ phiếu trong Formula One Group với giá 2,5 tỷ USD. Ông có mối quan hệ khá thân thiết với nhiều nhân vật quyền lực trên thế giới. Tuy nhiên, “ông trùm” F1 này cũng nổi tiếng bởi rất nhiều bình luận gây tranh cãi. Năm 2005, Ecclestone đã khiến dư luận nổi sóng khi đưa ra bình luận về tay đua nữ Danica Patrick rằng “phụ nữ nên mặc đồ trắng giống như tất cả những vật dụng gia đình khác”.
 
Như nhận định về tuổi Ngọ, “yêu mãnh liệt nhưng cả thèm chóng chán”, Ecclestone có một đời sống hôn nhân khá phong phú khi đã trải qua 3 đời vợ. Người vợ nổi tiếng nhất là cựu người mẫu của Armani - Slavica Ecclestone, kém ông 28 tuổi. Tình yêu của họ kéo dài 23 năm cùng một hôn nhân cực kì chông gai và chính thức đổ vỡ vào năm 2009. Hiện tại, Ecclestone đang sống cùng cô vợ trẻ đẹp Fabiana Flosi kém ông 46 tuổi và chỉ hơn cô con gái lớn Tamara 7 tuổi.
 
Alberto Ascari (1918 - Mậu Ngọ): nhà vô địch 2 lần liên tiếp đầu tiên
 
Alberto Ascari sinh tại Milan và là tay đua người Ý duy nhất đoạt 2 chức vô địch thế giới Công thức 1 trong màu áo của Ferrari (một đội đua Ý) vào năm 1952 và 1953. Với những thành tích đáng nể trên, thành phố Rome đã lấy tên ông đặt cho một con phố.
 
 
Con đường đến với giải đua ôtô hấp dẫn nhất hành tinh F1 của Alberto Ascari là sự tiếp nối từ người cha, cũng là một tay đua có tiếng trong làng F1 - Antonio Ascari. Trong những năm 1920, Antonio Ascari là một trong những ngôi sao siêu hạng trong các chặng đua Grand Prix.
 
 
Sau 2 chức vô địch thế giới liên tiếp, Alberto Ascari đã không may thiệt mạng đúng vào lúc sự nghiệp đua xe của ông đang ở thời kỳ hoàng kim. Năm 1955, Alberto Ascari bị tai nạn và mất ngay tại đường đua Monza khi thử chiếc Ferrari 750 chỉ với bộ âu phục và nón bảo hiểm. Góc cua tốc độ cao đường đua này đã được đặt mang tên Variante Ascari như một sự tưởng nhớ.
 
Một sự trùng hợp là Alberto Ascari mất khi mới 36 tuổi, đúng ở cái tuổi cha của ông đã ra đi, cũng vì một tai nạn trong quá trình thử xe. Số phận cặp hổ phụ hổ tử trong làng F1 này tương đồng đến kỳ lạ. Cả hai đều tài năng, đều đã giành được 13 chiến thắng trong các chặng đua Grand Prix, đều tử vì nghiệp ở tuổi 36, đều thiệt mạng sau tai nạn ở khúc cua bên trái, đều để lại một vợ hai con và đều rất… mê tín. Cũng khó tránh khỏi, khi năm mất cũng là năm tuổi của chính họ.
 

Giuseppe Farina (1906 - Bính Ngọ): Nhà vô địch thế giới F1 đầu tiên

 

Giuseppe Farina (1906-1966) là một tay đua nổi tiếng người Ý và là nhà vô địch thế giới đầu tiên của giải Công thức 1 năm 1950 cùng chiếc Alfa Romeo 158. Trước khi trở thành một tay đua chuyên nghiệp, Farina từng có tấm bằng Tiến sĩ cơ khí chế tạo máy. Farina cũng chính là cháu trai của Pinin Farina - ông chủ của công ty chuyên chế tác thân xe ôtô nổi tiếng của Ý Carrozzeria Pininfarina.
 
 
Mặc dù, Farina bắt đầu khởi nghiệp đua xe Grand Prix từ năm 1930 trong màu áo của Maserati, nhưng sự nghiệp của ông chỉ thực sự nở rộ khi chuyển sang thi đấu cho đội Alfa Romeo. Năm 1950, Liên đoàn ôtô Quốc tế chính thức khai mạc giải Vô địch thế giới Công thức 1 đầu tiên. Ngay trong mùa giải này, Farina đã thắng 3 trong 7 chặng đua và bước lên bục cao nhất nhận chiếc Cúp vô địch thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng cho đội đua Alfa Romeo. Đây chính là thời hoàng kim rực rỡ nhất của tay đua người Ý này. Một năm sau chiến thắng vang dội trong màu áo của Alfa Romeo, năm 1951, Farina đã chuyển sang đầu quân cho Ferrari nhưng không mấy thành công. Năm 1966, Farina qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi khi ông đang trên đường đến xem chặng đua Grand Prix ở Pháp.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn