Những bất ngờ trên chiếc xe lai xăng điện BMW X5
Trước triển lãm ôtô New York sắp diễn ra vào tháng tới, BMW đã chính thức tiết lộ chi tiết phiên bản thương mại của chiếc plug-in xăng-điện X5 xDrive 40e. Hệ động cơ lai mới giảm mô-men và hướng công suất hơn đem lại khả năng vận hành linh hoạt so với bản máy dầu 3.0L trên chiếc X5 xDrive30d mà vẫn tiết kiệm và “xanh”.
Bản động cơ lai mới của mẫu SUV X5 được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, phun xăng trực tiếp có công suất 240 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Kết hợp với động cơ điện công suất 111 mã lực (mô-men xoắn 250Nm) đặt trước đi kèm hộp số tự động 8 cấp tiêu chuẩn. Hệ động cơ lai cho chiếc X5 xDrive40e có tổng công suất đầu ra 308 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450Nm. So với chiếc X5 xDrive30d chạy máy dầu sáu xi-lanh dung tích 3.0L, bản plug-in mới công suất cao hơn 53 mã lực nhưng mô-men xoắn cực đại thấp hơn 110Nm. Động cơ điện được cung cấp điện năng bởi gói pin 9.0kWh gồm 96 ngăn riêng lẻ. Thời gian để sạc đầy gói pin tiêu chuẩn mất 2 giờ 48 phút với dòng điện sạc 16A và 230V.
Hệ thống điện tử phân phối sức mạnh từ hệ động cơ lai và cung cấp cho người lái ba chế độ: Auto eDrive cho phép động cơ điện hỗ trợ động cơ xăng để đạt công suất tối đa, Max eDrive chạy hoàn toàn bằng điện và chế độ Save Battery tiết kiệm đồng thời sạc pin từ điện năng máy phát. BMW công bố, chiếc X5 xDrive40e mất 6,8 giây tăng tốc từ 0-100km/h và có thể đạt tốc độ tối đa 210km/h. Trong khi đó, chiếc X5 xDrive30d trang bị động cơ Diesel 3.0L chỉ đạt tốc độ tối đa 230km/h và vẫn có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h tương tự.
Tuy nhiên, chiếc X5 xDrive40e có những chỉ số tiết kiệm nhiên liệu và phát sinh khí thải ấn tượng hơn nhiều so với chiếc X5 xDrive30d (X5 xDrive40e tiêu thụ 3,3l/100km hoặc 15.3kW/100km và phát sinh khí thải CO2 77g/km). BMW cũng cho biết, chiếc X5 được ứng dụng hệ khung gầm tùy chỉnh mới với giảm xóc thích ứng và hệ thống treo khí nén phía sau. Hệ thống Driving Experience Control hoàn toàn mới sẽ cho phép hệ khung, hệ thống treo tùy chỉnh với 3 chế độ: comfort (êm ái), sport (thể thao) và eco-pro (tiết kiệm).
BMW X5 xDrive40e sẽ được chính thức ra mắt tại triển lãm ôtô New York vào đầu tháng 4. Mẫu SUV plug-in hybrid mới của hãng xe BMW sẽ đảm nhận vai trò cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc của Mitsubishi và mẫu SUV lai xăng-điện Audi đang có kế hoạch sản xuất.