Nhôm và carbon bao phủ Detroit 2014

Ford F-150 là chiếc xe điển hình cho việc sử dụng công nghệ vật liệu mới tại Triển lãm ôtô Detroit 2014 với phần thân xe làm từ hợp kim nhôm, đến nỗi người ta ví nó như một “lon bia khổng lồ di động”.

Tại Triển lãm ôtô Detroit 2014, xu hướng sử dụng nhôm xuất hiện nhiều xe sử dụng vật liệu không truyền thống, như nhôm, sợi carbon, magie nhằm giảm trọng lượng xe và tiết kiệm nhiên liệu.
 
Mẫu xe bán tải F-150 có tới 97% thân xe làm từ hợp kim nhôm. Việc thay thế nguyên liệu này đã giảm 300 kg trọng lượng xe, một sự thay đổi mang tính cách mạng cho ngành công nghiệp ôtô vốn vẫn sử dụng thép làm nguyên liệu chế tạo chính với các xe hạng phổ thông. Giám đốc điều hành Alan Mulally của Ford khẳng định trên với hãng tin AP: “Chúng tôi đang cải thiện, tạo ra những sản phẩm có giá trị và hữu ích hơn cho khách hàng, với những chiếc xe nhẹ hơn, bền hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn”.
 
Bên cạnh Ford, GM cũng công bố phiên bản mới của siêu xe Corvette nhẹ hơn đàn “anh chị” do được làm từ nhôm.
 
Châu Âu đã đi trước Mỹ trong việc ứng dụng các vật liệu mới nhưng hợp kim nhôm hiện vẫn dừng ở các mẫu xe đắt tiền, còn carbon mới chỉ dành cho siêu xe. Từ năm từ năm 1930, thương hiệu xe sang Bugatti đã có thiết kế với nguyên liệu từ nhôm. Năm 2010, hãng tiếp tục  giới thiệu nhiều mẫu xe có nhiều bộ phận làm từ sợi carbon và hợp kim nhôm như phiên bản 16 C Galibier, Royal Dark Blue, “Sang Pur”, Nocturne… Audi là hãng đã sử dụng nhôm để giảm trọng lượng xe và tiết kiệm nhiên liệu từ năm 1990, nhưng đây là thương hiệu với các xe được xếp loại cao cấp.
 
Nhà phân tích ngành công nghiệp ôtô Bertrand Rakoto khẳng định, đây là một cuộc cách mạng nguyên liệu đầy tham vọng của Ford F-150, tuy nhiên nhược điểm là các tấm ốp thân xe dễ bị lõm khi va chạm và tốn kém hơn nhiều để sửa chữa. Trong khi đó, Phó chủ tịch Tập đoàn Honda ở Mỹ Art St. Cyr khẳng định : “Nhôm không phải là giải pháp ưu thế nhất trong việc giảm trọng lượng xe, có nhiều nguyên liệu khác có thể giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã sử dụng nhôm để làm mui xe và thiết bị giảm sóc, song cũng có thể thay thế bằng thép cường lực”.
 
GT4 Stinger Concept của Kia tại triễn lãm Detroit Auto Show 2014
 
Sợi carbon siêu nhẹ, một vật liệu đắt tiền, cũng đang trở thành vật liệu được chú ý cho một số bộ phận của xe. Mẫu xe thể thao nhỏ GT4 Stinger của Kia được trình làng tại Detroit Auto Show 2014 với vành xe được trang trí bằng sợi carbon. Chiếc “siêu xe xanh” BMW i8 Concept có khung gầm và thân xe bằng CFRP – chất liệu nhựa gia cường sợi carbon giúp xe nhẹ và cứng cáp hơn. Cánh cửa cắt kéo của BMW i8 cũng được chế tạo từ CFRP và nhôm, nhờ vậy, trọng lượng của xe chỉ ở mức 1.490kg. Nhà phân tích Alec Gutierrez khẳng định, nguyên liệu carbon sẽ phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi nếu giá thành giảm.
 
Ngoài ra, ôtô được còn được làm từ sợi thủy tinh, sợi Kevlar và titan, song đây đều là những vật liệu có giá thành cao, chưa phù hợp để đưa vào sản xuất rộng rãi. Xu hướng hiện nay là ôtô dần chuyển sang chạy bằng động cơ điện, được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính, và xe bay chuẩn bị xuất hiện trên thị trường, đây sẽ là môi trường để các vật liệu nhẹ, có thể tái chế ngày càng phát triển. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn