Nhiều mẫu SUV có ở Việt Nam không đạt chuẩn an toàn

Các phiên bản mới của Ford Escape, Kia Sportage và Hyundai Tucson đều bị xếp hạng “tồi” trong các thử nghiệm va chạm từ phía trước mới nhất do Viện Bảo hiểm An toàn xa lộ Mỹ (IIHS) thực hiện.

Thử nghiệm lần này mới chỉ kiểm tra khả năng bảo vệ hành khách trong các va chạm trực diện, đối với 13 mẫu SUV hạng nhỏ. Theo kết quả công bố hôm qua 16/5, cũng bị xếp hạng ở mức thấp nhất là các xe Jeep Patriot và Buick Encore.
 
Chỉ một xe ở mức tốt
 
Không như các tổ chức khác đánh giá bằng số sao, IIHS xếp hạng theo các mức từ Tốt (Good), Khá (Acceptable), Kém (Marginal) và Tồi (Poor). Theo bảng này, Honda CR-V xếp ở hạng kém, cùng các xe quen thuộc khác như BMW X1 và Mazda CX-5. Xếp ở mức tương tự còn có Nissan Rogue, Volkswagen Tiguan và Jeep Wrangler.
 
Được đánh giá là khá chỉ có chiếc Mitsubishi Outlander Sport, trong khi ở hạng tốt là Subaru Forester 2014 (duy nhất trong số 13 xe). Trừ Forester, các xe còn lại đều thuộc đời 2012 hoặc 2013.
 
Trong phân khúc này còn một chiếc xe rất nổi là Toyota RAV-4. Tuy nhiên, lần này Toyota xin hoãn thử nghiệm để cải tiến cấu trúc xe, IIHS cho biết.
 
Càng bán chạy càng kém an toàn
 
SUV vừa và nhỏ, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và có đủ không gian chở người và hàng cho nhu cầu của các gia đình nhỏ, đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường ôtô Mỹ, thay cho các loại SUV cỡ lớn trước đây. Số xe bán ra đã tăng trưởng 50% từ năm 2005 đến 2012, năm mà người tiêu dùng Mỹ đã mua hơn 2,5 triệu xe loại này, thống kê của Ward Auto cho biết.
 
Escape là xe SUV nhỏ bán chạy nhất nước Mỹ từ đầu năm. Riêng tháng 4, lượng xe tiêu thụ đạt hơn 25 nghìn xe, nằm trong top 10 xe bán chạy nhất. Đứng thứ hai là chiếc CR-V, trong tháng 4 còn bán được tới hơn 26 nghìn xe. Đáng ngạc nhiên khi các xe Đức, gồm VW Tiguan và nhất là BMW X1 cũng bị đánh giá rất thấp.
 
Thử nghiệm va chạm phía trước của IIHS thực hiện với các cú đâm vào một phần tư mặt trước của xe. Theo tổ chức này, phần lớn các xe gặp tai nạn đấu đầu chỉ va một phần đầu xe chứ không phải toàn bộ mặt trước. Do vậy, nhiều xe đạt 5 sao trong các thử nghiệm va chạm phía trước (toàn bộ đầu xe) lại phải nhận kết quả kém theo đánh giá của IIHS, một tổ chức lập ra bởi các công ty bảo hiểm ôtô Mỹ từ năm 1959. Đây cũng mới chỉ là một trong 6 thử nghiệm va chạm ở các góc khác nhau của IIHS.
 
Cứ áp theo kết quả các thử nghiệm của IIHS trên đây, người mua xe ở Việt Nam hẳn phải giật mình. Có tới 9 trong số 13 xe trong thử nghiệm trên được lắp ráp hoặc phân phối chính hãng tại Việt Nam.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn