Nhiều hãng xe danh tiếng liên tiếp triệu hồi xe tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến 3 đợt triệu hồi liên tiếp được tiến hành trong tuần đầu tiên của tháng 5 đến từ các hãng xe danh tiếng bao gồm Ferrari, Honda, Toyota.

Ferrari 458 Speciale nằm trong diện bị triệu hồi kể từ ngày 7/5 đến ngày 7/5/2022
 
Ferrari lần đầu triệu hồi xe tại Việt Nam do lỗi túi khí
Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 24 chiếc siêu xe Ferrari bị triệu hồi đợt này sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016 do lỗi liên quan đến túi khí, thuộc 5 mẫu xe gồm 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12 Berlinetta. Công ty TNHH Vina ASC Automotive là đơn vị chịu trách nhiệm triệu hồi, kiểm tra, sửa chữa và thay thế. Đây là nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng Ferrari tại Việt Nam.
 
Nguyên nhân là do túi khí an toàn hành khách phía trước trang bị trên các xe bị triệu hồi nằm trong diện ảnh hưởng do Công ty Takata sản xuất. Túi khí này có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập khiến chất lượng giảm theo thời gian, nên có thể không được kích hoạt chính xác theo tiêu chuẩn an toàn. Trong khi đó, các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho người lái khi xảy ra va chạm.
 
Đợt triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 7/5/2021 đến ngày 7/5/2022. Chủ sở hữu xe Ferrari bị lỗi có thể mang ô tô đến đại lý cũng như trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH Vina ASC Automotive để được thay thế hoàn toàn miễn phí. Dự kiến, thời gian kiểm tra khắc phục sẽ mất 1,35-2,85 giờ/xe.
 
Toyota Việt Nam bắt đầu triệu hồi gần 3.300 xe nhập khẩu
Chương trình triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush nhập khẩu để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cũng đã được Toyota Việt Nam tiến hành kể từ ngày 4/5. Những xe thuộc diện triệu hồi đợt này được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019 do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
 
Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, những xe bị ảnh hưởng được trang bị bơm thấp áp đặt trong bình xăng có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Các cánh bơm có thể được sản xuất với vật liệu có mật độ thấp. Các cánh bơm có độ cứng bề mặt thấp hoặc bị sấy hóa chất với thời gian dài trong quá trình sản xuất có thể bị nứt bề mặt. Khi đó, cánh bơm có nguy cơ bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và có thể bị biến dạng.
 
Trong một số trường hợp nhất định, cánh bơm có thể biến dạng đến mức chạm vào thân bơm khiến bơm xăng không thể hoạt động dẫn đến nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi chạy ở tốc độ thấp. Nguy hiểm hơn, xe có thể bị chết máy trong lúc chạy ở tốc độ cao khiến gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
 
Chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 4/5/2024. Dự kiến, thời gian sửa chữa khoảng 1,8-2,2 giờ/xe và hoàn toàn miễn phí.
 
Honda triệu hồi gần 28 nghìn xe vì lỗi bơm nhiên liệu
Tiếp sau Toyota, đến lượt Honda Việt Nam triển khai chiến dịch triệu hồi xe vì lỗi bơm nhiên liệu kể từ ngày 5/5/2021. Đợt triệu hồi này chủ yếu liên quan đến mẫu xe được Honda bán tại Việt Nam với 27.640 xe, bao gồm 19.014 chiếc lắp ráp trong nước và 8.626 xe nhập khẩu từ Thái Lan. Các xe trong diện triệu hồi sản xuất trong năm 2019, bao gồm City (8.626 chiếc), Civic (3.624 chiếc), CR-V (10.687 chiếc), HR-V (3.630 chiếu), Jazz (630 chiếc), Accord (442 chiếc.
 
Cũng tương tự như các xe trong đợt triệu của Toyota, bơm nhiên liệu lắp trong gần 28 nghìn xe này có thể chứa cánh bơm bị lỗi. Theo thời gian, bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy khi đang chạy, gây nguy cơ va chạm cao.
 
Tuy chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu xảy ra tại Việt Nam, nhưng Honda Việt Nam vẫn khuyến cáo khách hàng đưa xe đến các đại lý để được thay thế bơm nhiên liệu mới. Thời gian kiểm tra và thay thế bộ phận bị lỗi khoảng 1-1,6 giờ/xe. Chương tình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 4/5/2023.