Nhấp nhổm bàn cách giúp xăng sinh học chiếm lĩnh thị trường
Tại cuộc họp với Bộ Công thương vào chiều ngày 2/5, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng thị trường chỉ nên tiêu thụ hai loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95.
Theo ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc Saigon Petro, xăng sinh học E5 RON 95 nên sớm được triển khai và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học, bao gồm E5 RON 92 và E5 RON 95.
Kể từ ngày 1/1/2018, các hệ thống bán lẻ xăng dầu trên cả nước chính thức dừng bán xăng RON 92. Sau thời điểm trên, trên thị trường chỉ còn xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Không thể phủ nhận thực tế rằng lượng tiêu thụ xăng sinh học có dấu hiệu tích cực, song chưa đạt kỳ vọng. Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy sau kết thúc hai tháng đầu năm 2018, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 1,4 tỷ lít xăng, trong đó, xăng E5 chiếm 42%, tương đương 593,6 triệu lít. Xăng RON 95 vẫn chiếm tỷ lệ lớn hơn với 836 triệu lít.
Lý giải về điều này, ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Petrolimex - nhận định sự khác biệt về giá giữa hai loại xăng trên chưa đủ lớn để thu hút người dùng chuyển sang xăng E5. Ông đề xuất giá xăng E5 nên thấp hơn từ 1.800 - 2.000 đồng so với xăng RON 95.
Ông Năm cung cấp thêm, giá thành nguyên liệu đầu vào phối trộn xăng E5 RON 92 là E1000 bị đẩy lên cao cũng là một nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn khi phổ biến xăng sinh học.
Một yếu tố không thể bỏ qua là việc người tiêu dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng cũng như lo ngại về độ an toàn của xăng đối với động cơ xe. Không ít người sau khi “thử” đổ xăng E5 đã quyết định dùng xăng RON 95 dù giá cao hơn khoảng 1.000 đồng.
Nếu đề xuất này được lựa chọn, việc tạo ra thế độc quyền cho xăng sinh học cho thấy nhà quản lý và chính doanh nghiệp cũng đang “bí” khi không thể kích thích thị trường tin dùng xăng E5.