Nhân viên bán hàng bận rộn tại VMS2014
Ngay ngày đầu tiên mở cửa, hàng chục nghìn người đã đến tham quan triển lãm ôtô Việt Nam 2014. Bên cạnh những người đến để xem xe, ngắm người mẫu, thì rất đông trong số đó là khách hàng đi tham khảo để mua xế cho mình. Các nhân viên bán hàng rất miệt mài giới thiệu xe, tư vấn cho khách hàng. Và không ít hợp đồng đặt xe đã được ký kết.
Dù phải mất tiền mua vé vào cửa nhưng đó không là một trở ngại so với sức hút của những mẫu xe mới được trưng bày tại triển lãm, nên chỉ sau hai ngày mở cửa VMS tại TPHCM đã đón nhận hơn 34 nghìn người đến tham quan. Điều này cũng không có gì là khó hiểu bởi đây là sự kiện được mong đợi nhất trong năm. Và cũng là cơ hội để bất cứ ai có thể thỏa sức ngắm, thậm chí là sờ và thử cảm giác ngồi trong những chiếc xe mà họ vốn yêu thích bấy lâu. Đặc biệt là những mẫu concept, những chiếc xe vừa ra mắt thế giới mà người Việt đa phần mới chỉ biết đến qua sách báo.
Dù biết rằng khách tham quan đa phần chỉ là xem để thỏa cái nỗi tò mò, song các nhân viên tư vấn của các gian hàng đều rất nhiệt tình giới thiệu, giải thích tỉ mỉ về từng mẫu xe… Song đây cũng là cách để các hãng xe làm thương hiệu, tạo được thiện cảm cho người dùng và tìm được những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, trong số đông ấy vẫn có không ít người đến triển lãm để “củng cố” lại quyết định mua xe của mình.
Vợ chồng chú Thành ở quận Bình Thạnh cho biết, gia đình đã quyết định mua xe từ cách đây vài tháng, song vẫn cố chờ lúc triển lãm vì biết rằng sẽ có nhiều xe mới được giới thiệu để có sự so sánh tốt hơn. Cả hai tỏ ra thích thú với mẫu xe của Nissan và được các nhân viên bán hàng tư vấn rất kỹ càng.
Tương tự, tại các gian hàng như Mercedes, Infiniti, Porsche và Mitshubishi, Ford, Toyota… những nhân viên bán hàng liên tục phải “tiếp khách”, họ giới thiệu, tư vấn và ra sức thuyết phục khách mua. Thậm chí nhiều người lúc đầu vẫn còn phân vân nhưng với sự nhiệt thành của các nhân viên này họ đã hạ bút ký hợp đồng mua xe. Theo thông tin của ban tổ chức, đã có 194 chiếc xe được bán ngay trong ngày đầu tiên mở cửa.
Đây có thể là một thông tin đáng khích lệ cho các doanh nghiệp, nhất là khi vài ngày trước triển lãm có thông tin thị trường lại hạ nhiệt. Tuy nhiên, với sự xuất hiện khá xôm tụ của các ngân hàng, tổ chức tài chính sẵn sàng cho vay để mua trả góp ôtô như ở VMS 2014 thì có thể thấy thị trường ôtô Việt vẫn còn “đất sống”.