Nhà máy Vinaxuki bị rao bán trả nợ
Vinaxuki là công ty duy nhất ấp ủ và theo đuổi giấc mơ sản xuất ô tô con “made in Vietnam” suốt chục năm qua nhưng đã phải thông báo bán nhà máy để trả nợ.
Ảnh: Cafebiz
Trao đổi với báo giới, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT , cho biết hiện Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đang nợ khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài sản nhà máy được định giá trên 3.000 tỷ đồng nên khoản nợ cũng không đáng lo ngại.
Trước đó, theo ông Huyên, chỉ cần có thêm 80-100 tỷ đồng để mua thiết bị lắp ráp và có vốn lưu động là Vinaxuki có thể sản xuất ra chiếc ô tô con mang tên “Duyên dáng Việt Nam”. Tuy nhiên, ông phải thừa nhận những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
Không thể ngồi chờ vốn từ phía ngân hàng để khôi phục hoạt động sản xuất và trả nợ, ông Huyên đã tiến hành đàm phán để bán 50% cổ phần nhà máy. Ông Huyên cho biết một số nhà đầu tư Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm nhưng cũng mới qua một vòng đàm phán mà dự kiến phải 10 vòng đàm phán mới xong. Bởi vậy, cả ông và ban lãnh đạo công ty đã ra thông báo bán khẩn cấp nhà máy tại Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ.
Thực tế, việc Vinaxuki rao bán nhà máy cũng không quá bất ngờ. Đây là một kết cục đã được báo trước, chỉ chờ ngày đưa ra quyết định. Trong thời gian gần đây, công ty chỉ là một nhà máy “chết” vì thiếu vốn. Nhà máy rộng 12 ha nhưng hiện tại là một khu đất để cỏ mọc xanh tốt. Các loại robot được nhập về với giá hàng triệu USD đều trong tình trạng phủ bụi. 200 vỏ xe 4 chỗ đã xếp thành hàng dài. Những chiếc xe dự kiến được xuất xưởng từ năm 2011-2012 nhưng do hết vốn, ngân hàng không cho vay nên đống khung xe phải nằm “đắp chiếu”.
Trong 3 năm qua, Vinaxuki đã bán hơn 5.000 tấn sắt vụn và máy móc cũ để trả lương cho nhân viên. Công ty cũng phải cắt giảm lao động từ 1.160 xuống còn hơn 200 người, trong đó không ít lao động tay nghề cao, được đào tạo bài bản.