Người Việt có nguy cơ mất trắng khi mua phải xe ăn cắp
Nhiều người Việt mua xe lướt nhập khẩu từ Bắc Mỹ đang đối mặt với nguy cơ mất trắng nếu đó là những chiếc xe có nguồn gốc ăn cắp.
Việc nhập xe đã qua sử dụng, xe lướt đã được các showroom tiến hành vài năm qua với số lượng hàng ngàn chiếc và không biết bao nhiêu chiếc là xe gian. Trước thông tin từ phía Mỹ về việc một số xe đắt tiền thuộc diện ăn cắp đã được đưa trót lọt về Việt Nam khiến không ít người tiêu dùng lo ngại nguy cơ mất cả tiền và xe nếu như nó được xác minh thuộc diện trên.
Theo pháp luật thì nếu như một khi những xe này bị tình nghi là xe gian thì chúng sẽ bị tịch thu để làm tang chứng phục vụ điều tra. Trong trường hợp xác minh được đó là xe ăn cắp, nó sẽ được tái xuất về Mỹ. Lúc đó người mua xe coi như mất trắng cả tiền lẫn xe. Đó là chưa kể đến những phiền phức về mặt pháp lý khi chủ xe sẽ bị xem xét trách nhiệm liên đới hoặc chí ít là phải hợp tác cung cấp thông tin trong suốt quá trình điều tra.
Về phía các showroom nhập khẩu, đầu mối trung chuyển chính xe lướt từ Mỹ về Việt Nam, cũng rất quan tâm và lo ngại về điều này. Mặc dù phần lớn xe lướt đều được nhập thông qua các đại lý bên Mỹ nhưng họ cũng không nắm được một cách chính xác có hay không xe “bẩn” trong các lô hàng nhập. Không loại trừ trường hợp các đầu mối ham rẻ mà bất chấp thu gom xe ăn cắp rồi làm thủ tục đưa về Việt Nam.
Tuy vậy, một số showroom chuyên xe nhập tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng ngỏ ý sẵn sàng chia sẽ trách nhiệm và thiệt hại với người mua trong trường hợp khách hàng mua xe của showroom. Trong trường hợp khách tự tìm mua trực tiếp bên Mỹ và thuê các công ty nhập khẩu chuyển về Việt Nam thì trong tình huống xấu nhất, họ phải chấp nhận toàn bộ rủi ro mất cả tiền lẫn xe.
Lo ngại của người tiêu dùng và các đại lý dấy lên sau khi Hải quan Mỹ phát hiện lô 16 xe hơi hạng sang và siêu xe ăn cắp đang chuẩn bị rời cảng Los Angeles về Hong Kong và Việt Nam ngày 3/4 vừa qua. Hải quan Mỹ không tiết lộ về danh tính của chủ nhân lô hàng nói trên, mà chỉ cho biết số đăng ký xe đã bị thay đổi. Sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra nhưng chắc chắn, đứng đằng sau còn có nhiều nhân vật khác tiếp tay, cả ở Mỹ lẫn Việt Nam và Hong Kong, để giúp số xe nêu trên có thể tiêu thụ trót lọt.