Người tiêu dùng chưa thích ôtô điện vì chẳng bõ công

Một nghiên cứu công bố tại Mỹ ngày 17/4 chỉ rõ những người sử dụng xe hơi chạy điện tiết kiệm tối đa 1.200 USD mỗi năm so với sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này lý giải vì sao tương lai của ôtô điện chưa thể đến trong những năm tới.

Với giá xăng ở Mỹ hiện nay là 3,5 USD/gallon (khoảng 19.500 đồng/lít), ai đang sở hữu xe điện như Chevrolet Volt và Nissan Leaf có thể bớt phải chi từ 750 đến 1.200 USD mỗi năm, so với một chiếc xe sử dụng xăng có mức tiêu thụ trung bình 8,7 lít/100km. So sánh tính trên quãng đường trung bình 18.000km mỗi năm.
 
Xe điện vẫn còn trong giai đoạn phát triển ban đầu, và hầu hết người tiêu dùng phải cân nhắc khi lựa chọn loại xe này vì lợi ích mang lại không đủ để bù chi phí ban đầu. Nissan Leaf được bán tại Mỹ với giá 35.200 USD. Tháng trước, Ford công bố giá khởi điểm của chiếc Focus chạy điện vào khoảng 40.000 USD, nhưng chưa trừ đi một khoản hoàn thuế 7.500 USD.
 
Nissan Leaf – Xe điện thương mại thành công của Nissan
 
Như vậy, chiếc Focus chạy điện đắt hơn 16.500 USD so với phiên bản Focus lắp động cơ xăng tiêu chuẩn, Eddie Fernandez người phát ngôn của Ford cho biết. Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đánh giá hiệu quả nhiên liệu của chiếc Focus SFE, một phiên bản chạy xăng, tương đương 7,1 lít/100km trong thành phố và trên xa lộ. Chiếc Focus chạy điện được cấp bằng chứng nhận tại Mỹ với mức tiêu thụ tương đương 2,24 lít/100km. Nếu lấy quãng đường chạy một năm là 18.000km, thì sử dụng Focus FSE sẽ tiết kiệm chừng 231 gallon (875 lít). Nhân số này với giá xăng ở Mỹ, số tiền tiết kiệm được là hơn 800 USD. Dùng xe trong vòng 20 năm mới hoàn lại được số tiền bỏ ra ban đầu, thử hỏi còn ai muốn ủng hộ xe điện nếu chỉ vì lý do kinh tế?
 
Edmunds.com, một trang web chuyên về tư vấn xe hơi, dự đoán xe điện sẽ chỉ chiếm khoảng 7% lượng xe bán ra tại Mỹ cho tới năm 2017. Nếu vào thời điểm nói trên, thị trường ôtô Mỹ vẫn giữ mức tiêu thụ 14 triệu chiếc mỗi năm (ước tính của năm 2012), 7% tương đương với khoảng 980.000 chiếc. Một con số rất khả quan nếu so với hiện nay, nhưng có lẽ chẳng đủ hấp dẫn để các hãng tiếp tục theo đuổi trong thời gian dài như vậy.
 
Chevrolet Volt
 
Tuy nhiên, xe điện còn có nhiều ưu điểm khác. Chẳng hạn việc sản xuất hệ thống động lực và nhiều bộ phận khác đơn giản hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong (do có thể truyền lực trực tiếp tại các bánh thay vì phải sử dụng các thiết kế cơ khí phức tạp biến chuyển động thẳng của piston động cơ thành chuyển động quay tại các bánh). Khi đạt tới số lượng nhất định, ưu điểm này sẽ khiến giá xe điện hạ nhanh chóng. Và được đánh giá cao nhất là yếu tố an toàn với môi trường, đặc biệt trong bối cảnh nguồn nhiên liệu gốc hóa thạch bị cạn đi nhanh chóng cùng với việc môi trường sống ngày càng trở nên ô nhiễm.
Chính vì nhận định xe điện là một hướng đi tốt trong tương lai nên các nước phát triển như Mỹ hay Nhật đang tìm mọi cách hỗ trợ người dùng ôtô điện như xây dựng hạ tầng (các trạm nạp điện), hay tặng tiền cho khách hàng... Với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ôtô điện có thể là lối thoát cho giấc mơ về một ngành công nghiệp ôtô nếu kịp thời năm bắt xu thế.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn