Người dân sẽ mất hàng nghìn tỷ nếu phải đổi bằng lái
Theo thời hạn mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đặt ra, dự kiến trong năm 2014, người dân sẽ tốn khoảng 200 tỷ đồng cho việc đổi bằng lái ôtô. Thậm chí, trong các năm tiếp theo, số tiền phải chi cho việc đổi bằng lái xe máy sẽ lên đến 4.050 tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa ra thông tư quy định từ nay đến năm 2020 sẽ phải đổi toàn bộ giấy phép lái xe theo mẫu hiện tại mẫu bằng nhựa cứng (PET).
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ, đến nay, ngành GTVT đã cấp khoảng 34 triệu bằng lái. Trong đó, hai triệu bằng lái ôtô, còn lại là bằng lái xe máy. Số giấy phép lái xe bằng nhựa đã cấp là 2 triệu. Như vậy, 32 triệu giấy phép sẽ phải cấp đổi từ năm 2014 đến năm 2020.
Bằng lái ôtô sẽ phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014, bằng A4 (xe máy kéo trọng tải đến 1.000kg) trước ngày 31/12/2015. Còn lại, giấy phép lái xe không thời hạn (dành cho xe máy với các hạng A1, A2 và A3) sẽ tùy vào năm cấp mà có thời hạn chuyển đổi từ năm 2016 đến năm 2020.
Lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe hiện là 135 nghìn đồng, bao gồm chi phí làm hồ sơ cấp đổi tại các sở GTVT tỉnh, thành phố. Nếu nhân với 2 triệu bằng lái ôtô để đổi sang thẻ nhựa, người dân sẽ tốn 270 tỷ đồng.
Với 30 triệu bằng lái xe máy, tổng số tiền ngành GTVT thu được sẽ là 4.050 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa trong giai đoạn 2016-2020, trung bình mỗi năm ngành GTVT thu khoảng 800 tỷ đồng.
Theo ông Quyền, lý do của việc đổi giấy phép lái xe là do loại làm bằng giấy bị làm giả nhiều, dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng. Tuy nhiên, mẫu bằng nhựa đã bị làm giả ngay lập tức, cho dù mới được cấp từ đầu năm 2013. Và không nên ép buộc người sử dụng phải chuyển đổi, vì có nhiều người đến khi bằng lái hết hạn cũng hết nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân.
Chi phí để chuyển đổi 32 triệu bằng lái còn lớn hơn nhiều lần nếu tính cả thời gian và tiền bạc người dân bỏ ra để đi làm thủ tục cũng như số lương phải trả cho hàng nghìn công chức đi làm những việc không cần thiết. Để thuận tiện và khỏi hành dân, ngành GTVT và cả các ngành khác sao không áp dụng biện pháp đơn giản và dễ chịu là tiến hành đăng ký và giải quyết các loại thủ tục, chứng nhận giấy tờ qua mạng.
Xem ra, với bộ máy công chức Việt Nam, nếu cứ “sáng cắp ô đi tối cắp về” người dân đã ơn lắm lắm.
Lộ trình chuyển GPLX bằng giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa
- GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014.
- GPLX hạng A4 (xe máy kéo trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2015.
- GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3):
+ Cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016
+ Cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước ngày 31/12/2017
+ Cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước ngày 31/12/2018
+ Cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2019
+ Cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2020
|
