Ngừng sản xuất ở Venezuela và Úc, Toyota dùng 40 tỷ USD tiền mặt làm gì
Trước tình trạng quốc gia Nam Mỹ gặp vấn đề lớn về thiếu hụt ngoại tệ mạnh, trong khi hoạt động bán hàng gặp nhiều khó khăn, Toyota đã quyết định ngừng sản xuất xe hơi tại Venezuela từ ngày 13/2.
Theo Shino Yamada – một phát ngôn viên của hãng xe Nhật, vấn đề thực sự dẫn đến việc ngừng sản xuất là sự chậm trễ trong các thủ tục hải quan khi nhập phụ tùng. Bà cũng cho biết hiện tại, hãng chưa có kế hoạch tái khởi động hoạt động sản xuất.
Theo một báo cáo từ phòng thương mại Cavenez tại Caracas, trong tháng 1, số xe bán ra tại Venezuela đạt 722 xe, giảm tới 87% so với thời điểm một năm trước. Không riêng Toyota mà Ford vào tháng trước cũng thông báo sẽ cắt giảm hoạt động sản xuất tại đây với lý do sự thiếu hụt của của đồng USD khiến hãng không thể trả tiền cho các nhà cung cấp nước ngoài.
Theo Cavenez, Toyota bán được 225 phương tiện trong cùng khoảng thời gian, chiếm khoảng 1/3 tổng số xe bán ra trong cả nước. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 2 xe.
Henkel Garcia – Giám đốc hãng tư vấn Econometrica có trụ sở tại Caracas – cho biết: “Hệ thống tỷ giá hối đoái đã hoàn toàn tê liệt. Nếu chính phủ không cấp USD cho việc nhập khẩu thuốc và thực phẩm thì chắc chắn cũng sẽ không cấp tiền cho các nhà nhập khẩu phụ tùng ôtô.
Việc thiếu hụt ngoại tệ đã đẩy các cửa hàng tại Venezuela vào tình cảnh trống trơn. Các nhà nhập khẩu phải vật lộn để có được đồng USD, trong khi giá cả tăng với tốc độ chóng mặt (56%).
Trong thời gian gần đây,Toyota đã quyết định dừng hoạt động sản xuất tại một số thị trường trong đó có Úc. Trong thông báo ngày 10/2, hãng cho biết năm 2017 sẽ là thời điểm hãng ngừng hoạt động sản xuất tại đây, đánh dấu việc ngành công nghiệp ôtô Úc khai tử. Một số nguyên nhân được đưa ra là chi phí sản xuất cao, việc suy giảm lợi thế kinh tế dựa trên quy mô lớn và tỷ giá đồng đô la Úc tăng mạnh. Bất chấp những nỗ lực của hãng, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục thua lỗ.
Trong khi đó, theo Bloomberg, trong quý trước, lợi nhuận Toyota vẫn đạt 4,3 tỷ USD. Hãng cũng được cho là đang dư thừa số tiền mặt lên tới 40 tỷ USD. Nhiều người cho rằng hãng xe Nhật cần phải làm một điều gì đó với khoản tiền không nhỏ này. Takaki Nakanishi – người sáng lập Viện nghiên cứu Nakanishi tại Tokyo – ủng hộ việc hãng đầu tư vào các cơ sở hạ tầng hiện tại hoặc xây dựng thêm các nhà máy mới, cũng như trả cổ tức hay mua lại cổ phiếu.
Toyota cũng tiết lộ sẽ dành 30% thu nhập để trả cổ tức, nhưng việc xây dựng nhà máy mới sẽ được tạm dừng cho đến năm 2015, đặc biệt trong bối cảnh hãng vừa đóng cửa một số nhà máy ở các thị trường nước ngoài. Phát ngôn viên Shino Yamada của Toyota cho biết: “Phương pháp tiếp cận cơ bản của chúng tôi là sản xuất xe nơi nào có nhu cầu. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc để tối ưu hóa năng suất của các nhà máy cũng như cơ sở vật chất hiện có”.
Một cách tự nhiên, để đảm bảo lượng tiêu thụ khoảng 10 triệu xe như năm 2013 và duy trì vị trí số 1 thế giới, Toyota sẽ phải lên kế hoạch đầu tư khoản tiền mặt khổng lồ nêu trên vào các nhà máy ngoài Úc và Venezuela. Một trong những khu vực đang thu hút rất nhiều sự chú ý của hãng xe Nhật Bản là Đông Nam Á với hàng tỷ USD mấy năm qua, bên cạnh Nam Mỹ. Nhưng đáng tiếc là không có sự đầu tư nào vào Việt Nam khi mà nhiều hãng xe khác đã lên tiếng có thể dừng sản xuất tại nước ta kể từ sau 2018.
