Ngày mai giá xăng có thể tăng giá mạnh?

Giá dầu thô tăng mạnh trong những ngày gần đây có thể khiến giá xăng, dầu trong nước tăng 900-1.200 đồng/lít (kg) trong lần điều chỉnh vào ngày mai (19/3) khi liên Bộ Công thương- Tài chính công bố giá xăng, dầu cơ sở.

 
Theo phiên giao dịch gần nhất ngày 16/3, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 2,12 USD, lên 38,46 USD/thùng, tương ứng 5,8%. Đây là mức tăng nhiều nhất trong một ngày kể từ 22/2. Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe lên 40,33 USD/thùng, tăng 1,59 USD, tương đương 4,1%.
 
Dầu thế giới tăng giá có thể đẩy giá xăng dầu trong nước tăng theo trong lần điều chỉnh giá vào ngày mai. Tuy nhiên, hiện có ba phương án được đặt ra: Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ quyết định tăng giá xăng dầu và không xả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG), hoặc chỉ xả Quỹ BOG mà không tăng giá và vừa tăng giá, vừa xả quỹ.
 
Trong lần điều chỉnh gần nhất (ngày 4/3), Liên bộ đã chọn phương án chỉ xả Quỹ bình ổn xăng dầu khi đó còn dư gần 4.000 tỷ đồng. Mức chi từ quỹ này với mặt hàng xăng Ron 92, Ron 95 là 370 đồng/lít, xăng sinh học (E5) được trích quỹ là 363 đồng/lít, dầu diesel là 983 đồng/lít, dầu hỏa 995 đồng/lít, dầu madut là 69 đồng/kg. Do liên bộ vẫn chưa công bố mức dư của Quỹ bình ổn xăng dầu thời điểm hiện tại, nên nhiều khả năng phương án vừa tăng giá xăng, dầu, vừa xả quỹ BOG sẽ được lựa chọn.
 
Về việc phát sinh chênh lệch thuế trong cách tính giá bán lẻ xăng dầu khiến người dân phải mua xăng giá đắt, lợi nhuận chảy vào túi doanh nghiệp... ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan hữu trách để sớm đưa ra cách khắc phục phương pháp tính thuế hiện tại để cân bằng lợi ích của nhà nước - người dân - doanh nghiệp.
 
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong hai tháng đầu năm 2016, kim ngạch nhập khẩu xăng, dầu đạt khoảng 535 triệu USD. Với mức thuế nhập khẩu chênh lệnh 5%-10% như hiện nay, 22 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể thu lợi 425 tỷ đồng/tháng.
 
Nói về việc hoàn trả, ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc Hội cho biết:  Có hoàn trả hay không phải phụ thuộc vào cơ sở pháp lý để xem xét xử lý. Giá xăng dầu kinh doanh do liên Bộ Tài chính - Công Thương công bố, doanh nghiệp căn cứ vào đó để thực hiện, nên không thể hoàn trả trực tiếp cho người dân. Vì việc hoàn trả cho người dân không có cơ sở pháp lý cũng không có căn cứ nào để yêu cầu hoàn trả. Việc xác định doanh số mua như thế nào, mức giá đền bù vào thời điểm nào cũng rất khó.
 
Như vậy, trong khi chờ đợi cơ quan chức năng sửa đổi, hoàn thiện thể chế cho phù hợp với thực tiễn, người dân sẽ tiếp tục bị “móc túi” và thấp thỏm trong mối lo giá xăng dầu tăng trong nay mai, còn doanh nghiệp thì tiếp tục được hưởng lợi.