Năm 2017 sẽ kiểm soát khí thải xe gắn máy

Theo kiến nghị của Cục Đăng kiểm, từ năm 2017 sẽ bắt đầu áp dụng kiểm soát khí thải xe gắn máy đối với 5 thành phố trực thuộc trung ương. Xe máy khi lưu hành phải dán tem đảm bảo yêu cầu môi trường về khí thải theo mức Euro 4, thay vì mức Euro 2 đang thực hiện.

Quy định kiểm soát khí thải xe gắn máy sẽ được áp dụng từ năm 2017 tại các thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội và TP.HCM. Từ năm 2021 bắt đầu thực hiện ở các thành phố loại 2. Những xe không đạt yêu cầu, chủ phương tiện phải có trách nhiệm hiệu chỉnh, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đạt mức phát thải theo quy định. Cũng từ năm 2017, các nhà nhập khẩu, láp ráp và sản xuất xe máy sẽ phải dán tem đảm bảo yêu cầu môi trường về khí thải theo mức Euro 4, thay vì mức Euro 2 đang thực hiện.
 
Số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy cả nước hiện có khoảng hơn 40 triệu xe gắn máy, trong đó số xe cũ chiếm đến 20-25 triệu phương tiện. Hai TP.HCM và Hà Nội có khoảng 10 triệu xe nhưng đa số đều không được bảo dưỡng định kỳ.
 
Thực tế, đề án kiểm soát khí thải xe máy đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt từ năm 2010 và có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/1/2011. Mục tiêu đặt ra là 20% xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội và TP.HCM được kiểm soát trong giai đoạn 2010-2013, đồng thời xây dựng ít nhất 100 cơ sở kiểm định tại Hà Nội, 150 cơ sở ở TP.HCM. Giai đoạn 2 từ năm 2013-2015, dự kiến có từ 80%-90% xe gắn máy tại 2 thành phố lớn được kiểm định, nâng tổng số phương tiện ở các đô thị loại 1 và loại 2 lên 60%.
 
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đánh giá công tác triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bởi kiểm soát khí thải của xe máy là một vấn đề xã hội phức tạp và liên quan đến các thành phần, đối tượng khác nhau, đặc biệt đại bộ phận người dân có mức thu nhập trung bình và thấp. Không những vậy, để thực hiện, cần phải có hàng trăm cơ sở kiểm tra với hàng nhìn đăng kiểm viên.
 
Vì vậy, kể từ khi được phê duyệt đến nay, đề án mới chỉ nằm trên giấy tờ. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục, cho biết cơ quan đã bắt đầu thực hiện được một phần dự án là kiểm soát khí thải đối với các xe mới. Còn lại, những xe đang lưu hành thì phần phải có lộ trình.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn