Năm 2012: Nhập khẩu xe máy giảm 43%

Trong năm 2012, lượng xe máy nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, qua đó cũng phản ánh đúng phần nào sự sa sút của thị trường xe máy trên toàn quốc trong năm qua.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục thống kê, năm 2012, cả nước nhập khẩu khoảng 38.000 xe máy nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 71 triệu USD. So sánh trong 3 năm gần đây (từ 2010 đến 2012), năm 2012 có lượng xe máy nhập nguyên chiếc thấp nhất, chỉ tương đương khoảng một phần ba của năm 2010 và giảm 43% so với năm 2011. So về kim ngạch giảm khoảng 24% so với năm 2011.
 
Nếu chỉ tính riêng lượng xe máy nhập khẩu thông qua Cục Hải quan TP.HCM trong năm qua, mức giảm mạnh lên đến gần 83%, cho dù đây là thị trường có lượng tiêu thụ lớn nhất cả nước.
 
Ước tính trong tháng đầu năm 2013, lượng xe máy nguyên chiếc nhập về phục vụ mùa kinh doanh trước Tết chỉ khoảng 3.000 xe, giảm 42,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Mảng xe máy nhập khẩu giảm cũng là mảnh ghép góp phần phác họa bức tranh xấu về thị trường xe máy chung trong năm 2012. Mãi lực mua sắm trong dân giảm sút ngay cả khi thị trường bước vào 3 tháng cao điểm kinh doanh cuối năm. Theo Bộ Công thương, lượng xe máy tồn đọng trong 11 tháng đầu năm 2012 đã tăng 95% so với năm 2011, xếp thứ hai sau ngành sản xuất thiết bị truyền thông.
 
Tinh chung cả năm 2012, lượng xe máy bán ra vào khoảng 3,1 triệu chiếc, thấp hơn năm 2012 là 200 nghìn xe. Trong khi đó, năng lực sản xuất xe máy trong nước đã xấp xỉ mức 5 triệu chiếc/năm. Cung vượt cầu tới hơn 60%, thị trường xe máy trong những năm tới có thể còn xấu hơn nữa. Nhìn theo hướng tích cực, có thể coi đây là cơ hội để các hãng xe máy ở Việt Nam tập trung vào phát triển chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng, thay vì chạy đua mở rộng sản xuất như trước đây.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn