Mỹ tuyển mộ “người thổi còi” tố cáo hãng túi khí Takata

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang tìm kiếm “người thổi còi” nhằm thu thập thông tin về các túi khí bị lỗi của Takata, liên quan đến ít nhất 5 người chết và hàng chục người khác bị thương.

 
Trong một báo cáo độc quyền, Reuters cho biết những người cung cấp thông tin sẽ được NHTSA bảo vệ về mặt pháp lý. Phát ngôn viên Gordon Trowbridge  cho biết: “Chúng tôi khuyến khích tất cả các cá nhân cung cấp cho NHTSA thông tin về quá trình sản xuất, thử nghiệm bộ phận kích nổ trong túi khí Takata hoặc bất cứ hành vi sai trái nào của công ty.
 
Trong khi đó, trả lời Reuters, Takata cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác với NHTSA và các khách hàng để đảm bảo an toàn cho công chúng”. Tuy nhiên, hệ thống tài liệu “lộn xộn” khiến hãng gặp khó khăn trong việc xác định chính xác chiếc xe nào đã sử dụng những túi khí bị lỗi, bắn mảnh vỡ vào người ngồi trên xe.
 
Các cuộc phỏng vấn với 6 nhân viên cũ của Takata cho thấy một số công nhân của hãng được yêu cầu phải che giấu hoặc thay đổi dữ liệu “tố cáo” các bộ phận và chất liệu nhất định không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật.
 
Theo Mark Lillie, một cựu nhân viên của Takata, hãng sử dụng một loại chất kích nổ là ammonium nitrate mặc dù một số kỹ sư cho rằng nó không an toàn. Ông cho biết: “Tôi đã nói rằng nếu chúng tôi tiếp tục, có người sẽ mất mạng”. Chất này được dùng sau khi Lillie rời công ty vào năm 1999.
 
Trong thời gian qua đã có hơn 20 triệu xe sử dụng túi khí của Takata bị thu hồi trên toàn thế giới. Một số nguồn tin cho rằng chất liệu được sử dụng để sản xuất túi khí bị nhiễm ẩm do bảo quản không đúng cách. Ban đầu, Takata và các hãng xe chỉ thông báo thu hồi đối với những phương tiện đăng ký ở một số thị trường có độ ẩm cao.