Mỹ tiếp tục hoãn quy định xe ôtô phải có camera chiếu hậu

Chính quyền Mỹ lại một lần nữa hoãn quy định về bắt buộc các xe ôtô lưu hành phải có camera chiếu hậu. Đây được xem như là một chiến thắng của những người bảo thủ khi phản đối điều luật vì cho rằng sẽ tốn kém thêm tiền trang bị.

Hôm thứ 5 vừa rồi, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Ray LaHood cho biết đã ra hạn chót đến tháng 1/2015 cho quy định mới về bắt buộc xe ôtô phải có trang bị camera lùi.
 
Quyết định trên đã nối tiếp những nỗ lực bất thành của Quốc hội Mỹ khi thông qua đạo luật này từ năm 2008 yêu cầu chính phủ ban hành quy định nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất ôtô, dự kiến thực hiện cho các xe sản xuất lưu hành từ năm 2014.
 
Sự phản đối gay gắt nhất đến từ ngành công nghiệp ôtô Mỹ vì cho rằng quy định mới sẽ khiến chi phí sản xuất tăng thêm 2,7 tỷ USD mỗi năm. Hiện nay, đa phần trang bị camera lùi được coi như phần tùy chọn và rất ít nhà sản xuất coi nó là trang bị tiêu chuẩn.

Theo thống kê ở nước Mỹ, trung bình mỗi năm có 228 người chết và 17.000 người bị thương vì tai nạn giao thông, trong đó chiếm số lượng không nhỏ các vụ tai nạn xảy ra trong bãi đỗ xe. Gần một nửa số ca tử vong liên quan đến trẻ em dưới 10 tuổi và những người lớn tuổi cũng thường xuyên là nạn nhân của kiểu tai nạn này. Đáng chú ý, nhiều trường hợp gây tai nạn cho chính người thân của mình do vô ý, gây nên tổn thương tinh thần rất lớn cho cả thủ phạm lẫn nạn nhân.

Cách đây 2 năm, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận thấy mối nguy hiểm của việc thiếu quan sat khi lùi xe và khuyến cáo các xe mới và xe tải nên có thêm trang bị camera lùi. Cơ quan này cũng ước tính chi phí lắp thêm camera với những xe đã có màn hình hiển thị trong xe là từ 58 đến 88 USD, với xe chưa có là từ 159 đến 203 USD.
 
Mặc dù chưa thể thông qua quy định bắt buộc nhưng theo nghiên cứu mới đây của Edmunds, trong năm 2012 đã có 44% xe sản xuất tại Mỹ đã được tích hợp camera lùi trong trang bị tiêu chuẩn và 27% xe đưa trang bị này vào danh mục tùy chọn. Đồng thời, 9 trong số 10 xe mới đã có giao diện màn hình hiển thị trong xe, tạo thuận lợi cho người dân gắn thêm camera khi có nhu cầu.
 
Một số nhà sản xuất ôtô cho rằng quy định bắt buộc chỉ nên dành cho xe tải, còn với xe du lịch nên để người tiêu dùng tự lựa chọn hãng xe tạo được uy tín về công nghệ quan sát phía sau tốt nhất.

Không chỉ ở Mỹ, tại Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây camera lùi đang dần quen thuộc với người sử dụng ôtô, nhất là tại các đô thị. Tuy nhiên, phần lớn các xe sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu thông qua nhà phân phối chính hãng đều không có thiết bị này như tiêu chuẩn. Thậm chí nhiều xe mới đã bị cắt giảm màn hình hiển thị trong xe nhằm hạ giá thành. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường lắp đặt camera lùi và màn hình hiển thị đang thả nổi và rơi vào tay các cửa hàng tư nhân. Giá thành cả bộ khá rẻ, chỉ từ 2 triệu đến 10 triệu (cả công lắp), phần lớn sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan. Vì lắp đặt tự do, chất lượng tùy thuộc tay thợ nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập điện, cháy nổ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn