Mua xe chờ trước bạ giảm, có thể ‘dính’ lỗi xe không chính chủ

Suốt từ tuần qua đến nay, thị trường xe và đa số người dân đều nóng lòng chờ đợi quyết định giảm phí trước bạ từ Chính phủ nhưng chỉ nhận được dự thảo Thông tư “treo cây nêu” trên web Bộ tài chính. Và nhiều khả năng, quyết định cuối cùng có thể đến sau khoảng…3 tháng nữa.

Nếu phải chờ tầm 3 tháng nữa mới có kết quả, nghĩa là những chủ xe đang “cố tình” chờ phí giảm mới đăng ký xe có thể dính án phạt “xe không chính chủ” theo Thông tư 11 của Bộ Công an ban hành ngày 1/3, có hiệu lực từ ngày 15/4.
 
Vì sao lại có thời gian đợi thực thi đến khoảng 3 tháng nữa với một quyết định mang tính “gỡ khó” cho doanh nghiệp và người dân mà Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 02 hồi tháng 1 năm nay. Câu trả lời chính là về mặt thủ tục.
 
Như đã biết, Bộ tài chính đăng tải dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 124/2011 về hướng dẫn thu lệ phí trước bạ lên trang web chính thức của mình vào ngày 18/3/2013. Chiếu theo Điều 68 Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật quy định về việc Xây dựng, ban hành thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì thời gian dành cho việc đăng tin ít nhất là 60 ngày để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.  Tiếp theo đó, dự thảo này sẽ được tổ chức thẩm định và nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chỉnh lý và báo cáo để Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ xem xét và ký ban hành thông tư. Giai đoạn này không có quy định cụ thể về thời gian.
 
Tiếp theo, tại điều 78 của Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật quy định về Thời điểm có hiệu lực và việc đăng Công báo văn bản quy phạm pháp luật thì thời điểm ban hành văn bản không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành, trừ trường hợp khẩn cấp (chống thiên tai, dịch bệnh…) sẽ có hiệu lực luôn.
 
Nhẩm tính nếu chờ đợi thì việc giảm phí trước bạ thống nhất xe mới xuống 10% và xe cũ 2% có thể còn chừng 100 ngày nữa.
 
Tuy nhiên, vượt qua cửa ải chờ đợi trên xong, người dân còn phải chờ họp HĐND thông qua xem “có tăng thêm 50%” mức trần theo dự thảo của Bộ tài chính hay không. Ví dụ ở Hà Nội thì kỳ họp này thường diễn ra vào tháng 6 và tháng 11 hàng năm. Như vậy, dù muốn hay không thì người dân ở Hà Nội vẫn phải đợi đến tháng 6 mới biết được mức thu phí trước bạ xe mới nếu Nghị định được Chính phủ ký sớm.
 
Với người dân không am hiểu Luật Ban hành Văn bản Quy phạm pháp luật thì đều đã trải qua tâm trạng chờ đợi 3 tháng qua. Tất cả đều chìm trong “mây mù” dự đoán và thị trường xe ôtô cũng thấp thỏm, căng cứng hoặc xì hơi theo những tin nghe ngóng được. Sự nhộn nhạo có thể thấy rõ nhất trong giới buôn xe cũ. Cánh buôn xe thì không ngớt hà hơi nóng tới người mua bằng cách bắn tin cho giới truyền thông về sự “sốt” ăn theo quyết định giảm phí trước bạ đang đến gần. Một vài tờ báo mạng sau khi khảo sát các con phố bán xe cũ ở Hà Nội quả quyết rằng xe cũ đang “sốt”. Nhưng theo tìm hiểu của PV Sống Mới từ nguồn của dân môi giới xe, số lượng “khớp lệnh” mua vẫn trầm từ Tết đến nay. Còn theo một nhân viên kinh doanh của Anycar – công ty chuyên bán xe cũ thì sức mua hiện nay chỉ bằng ½ trước Tết, tức là tiêu thụ tầm 50 xe/tháng.
 
Chưa bao giờ nền kinh tế trong nước lại phải chịu đựng đợt “hạn hán” nặng nề như hiện nay, hàng ngày, hàng tháng đều có các thông tin giải thể doanh nghiệp, giảm tải nhân viên. Quyết định 02 của Chính phủ là một liều thuốc tốt cho nền kinh tế nói chung và thị trường xe nói riêng, nhưng cần một quyết sách nhanh nhẹn hơn từ các Bộ, Ngành liên quan chứ không thể “nắng hạn đợi mưa rào” khi mà …tất cả đang héo rũ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn