Một phần tư tiền nhập khẩu ôtô 2012 đổ sang Trung Quốc

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe nguồn gốc Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong năm qua, nhưng lại tương đương với một phần tư kim ngạch nhập khẩu.

 
Năm 2012, ước tính Việt Nam nhập khẩu 27 nghìn xe các loại, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt hơn 616 triệu USD, giảm tới 40% so với 2011.
 
Nhiều nhất là xe Hàn Quốc (11.800 chiếc), xe từ Trung Quốc chiếm gần 3.900 chiếc. Tuy chênh lệch về số lượng tới gần 8.000 xe, nhưng kim ngạch nhập khẩu xe Hàn Quốc đạt gần 155 triệu USD, còn của xe Trung Quốc là 149,5 triệu USD, tương đương với 24% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm qua.
 
Nguyên nhân là giá xe Trung Quốc lớn hơn hẳn. Theo Tổng cục Hải quan, các loại xe nhập khẩu từ quốc gia này chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe tải dùng trong công trường... Ngoài Trung Quốc, Nga hay Ukraine, xe tải nhập khẩu từ các thị trường khác chủ yếu là xe tải hạng nhẹ.
 
Có thể thấy các ngành vận tải và đặc biệt là khai thác tài nguyên đang phụ thuộc rất lớn vào phương tiện chuyên chở do Trung Quốc sản xuất. Thêm một ví dụ cho thấy các ngành sản xuất chế tạo của Việt Nam đang bị chi phối ra sao bởi công nghệ, thiết bị và nguyên vật liệu Trung Quốc. Bất cứ sự phụ thuộc nào cũng đều dẫn tới nguy cơ bất ổn, đặc biệt khi còn tiềm ẩn cả những tranh chấp về chính trị xã hội.
 
Thống kê lượng nhập khẩu ôtô theo thị trường năm 2012 của Tổng cục Hải quan
(Đơn vị tính: chiếc)
 
Thị trường
Loại xe
Năm 2011
Năm 2012
Hàn Quốc
Dưới 10 chỗ
18.000
8.300
Xe tải
5.700
2.700
Loại khác
1.300
800
Trên 9 chỗ
200
100
Tổng
25.000
11.800
Trung Quốc
Dưới 10 chỗ
 
 
Xe tải
4.200
2.800
Loại khác
900
800
Trên 9 chỗ
400
300
Tổng
5.500
3.900
Các thị trường khác
Dưới 10 chỗ
16.500
5.100
Xe tải
6.200
4.400
Loại khác
1.400
2.100
Trên 9 chỗ
0
100
Tổng
24.100
11.700
Tổng toàn thị trường
54.600
27.400