Một chiếc Mercedes 1936 có thể phá kỉ lục xe đấu giá đắt nhất
Khi nữ Nam tước Gisela Von Krieger qua đời vào năm 1989 tại Connecticut, Mỹ, người ta đã tìm thấy một chiếc xe Mercedes 540K Special Roadster đời 1936 bị bỏ quên trong gara. Chỉ còn 12 chiếc xe sót lại trên khắp thế giới của mẫu xe này.
Không được sử dụng trong ít nhất 3 thập kỷ, chiếc xe là một nhân chứng lịch sử. Bản đồ cũ của New York và Connecticut vẫn được đặt trong hốc cửa, hộp đựng găng vẫn còn đôi găng tay lái xe dành cho phụ nữ, và mẩu thuốc lá dính màu son môi hồng yên vị trong gạt tàn.
Mercedes-Benz 540K Special Roadster 1936 là đại diện tiêu biểu cho công nghệ chế tạo ôtô Đức trước Thế chiến II. Ông McKeel Hagerty, giám đốc một công ty bảo hiểm chuyên về xe cổ, cho biết: “Mỗi chi tiết nhỏ cũng được làm kỹ lưỡng trong cuộc cạnh tranh gay gắt về công nghệ và chất lượng lúc bấy giờ”.
Anh trai của nữ Nam tước Von Krieger đã trả khoảng 7.000 USD để mua chiếc Mercedes này. Vào chủ nhật 19/8 tới đây, chiếc xe sẽ được đem ra đấu giá trong khuôn khổ triển lãm xe hơi Pebble Beach Concours d'Elegance với mức khởi điểm 10 triệu USD và có khả năng phá vỡ kỷ lục xe ôtô đấu giá đắt nhất thế giới hiện nay là 16,4 triệu USD. Chiếc xe hiện thuộc sở hữu của doanh nhân Lee Herrington, kinh doanh thời trang và phụ kiện cao cấp tại New Hampshire, Mỹ.
Không chỉ hiếm mà chiếc xe còn được hâm mộ bởi câu chuyện về chủ nhân của nó, một nhà quý tộc Đức dám phản đối chế độ phát-xít và rời bỏ đất nước cùng với chiếc xe Mercedes 2 chỗ, có độ hiếm còn hơn cả một cây đàn Stradivarius. Nhiều chuyên gia cho rằng chiếc xe có giá trị tương đương với một bức tranh của Picasso. Leslie Kendall, người phụ trách Bảo tàng ôtô Petersen, chia sẻ: “Đây là chiếc xe điển hình cho những gì đẹp nhất của một chiếc ôtô cổ. Nó tuyệt đẹp, mạnh mẽ, hiếm và từng rất đắt tiền”.
Đây là chiếc xe yêu thích của nữ Nam tước Gisela von Krieger, một thành viên của giới quý tộc Phổ từng chạy trốn sang Thụy Sĩ trước Thế chiến II. Khi đó chiếc xe đã được vận chuyển theo đường sắt để tới Thụy Sĩ sau một thời gian sửa chữa trong nhà máy Daimler-Benz tại Đức.
George Maley, một nhà sưu tập ôtô và nhà sử học đã gặp gỡ nữ nam tước nhiều lần ở Thụy Sĩ cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, sau khi phải thuê thám tử tư để tìm ra bà trên khắp các lục địa Âu và Mỹ. Ông đã nghe câu chuyện về chiếc Mercedes đặc biệt này và giữ bí mật với các nhà sưu tập khác để ngăn chặn các đối thủ tranh mua.
Dài khoảng hơn 5,2m và rộng chừng 2m, chiếc mui trần này có kích cỡ tương đương với một chiếc SUV Chevrolet Tahoe. Phần đầu xe được nhấn bởi lưới tản nhiệt và cặp đèn pha tròn lớn được mạ crôm sáng bóng. Ca-pô dài màu đen, ẩn bên dưới là một động cơ tăng áp 8 xi-lanh. Chiếc xe có thiết kế dòng chảy sang trọng với đường cong xuất phát từ chắn bùn bao trọn phần bánh xe phía trước, kéo dài xuống phần dưới cánh cửa làm bậc lên xuống và tiếp tục được vuốt cong lên, bao lấy các bánh xe phía sau rồi kết thúc ở phần đuôi rộng thấp. Nội thất màu nâu sậm được làm từ chất liệu da, gỗ và mạ crôm. Một ngôi sao trang trí Mercedes mạ crôm được đặt trên mui xe và huy hiệu gia đình Von Krieger được gắn trên cánh cửa bên lái.
Bà Von Krieger đã luôn từ chối bán chiếc xe bởi vì nó là liên kết cuối cùng của bà với kỷ nguyên huy hoàng của các hoàng tộc châu Âu. Những ông hoàng ngày nay - doanh nhân giàu có, người nổi tiếng và những huyền thoại đua xe - sẽ được chiêm ngưỡng và đấu giá chiếc Mercedes tại triển lãm Pebble Beach vào chủ nhật tuần này. Herrington, chủ sở hữu hiện nay của chiếc xe, muốn bán chiếc mui trần để tập trung vào bộ sưu tập Ferrari. Số tiền ông từng bỏ ra để sở hữu chiếc xe này hiện không được tiết lộ.
Cuộc triển lãm và đấu giá năm nay hứa hẹn có khoảng 15.000 lượt khán giả sẽ tới Pebble Beach Golf Links, ngắm hơn 200 xe trưng bày, trong đó bao gồm cả những chiếc ôtô, xe máy hiếm nhất trên thế giới.