Mitsubishi thu hồi 1,7 triệu xe để sữa chữa lỗi rò rỉ dầu
Tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ 4 của Nhật Mitsubishi hôm 19/12 vừa ra thông báo sẽ thu hồi thêm khoảng 1,2 triệu xe minicar động cơ 660 cc đang được bán tại thị trường Nhật Bản để sửa chữa lỗi rò rỉ dầu, nâng tổng số xe bị thu hồi do liên quan đến vấn đề rò rỉ dầu tại Nhật Bản lên tới 1,7 triệu xe.
Đây là lần thứ 4 Mitsubishi phải thông báo tiến hành thu hồi các loại xe hơi nhỏ ở Nhật do sự cố rò rỉ dầu ở động cơ. Theo đó, hãng sẽ thu hồi một số dòng xe Minica và Minicab cùng với những dòng xe động cơ 660 cc được bán trên thị trường nội địa từ những năm 1996-2004. Động thái này có thể khiến Mitsubishi phải mất đến 7,5 tỷ yen (tương đương 90 triệu USD) cho chi phí thu hồi và sửa chữa.
“Một phần động cơ bị lỗi dẫn đến rò rỉ dầu khiến động cơ có thể bị cháy xém dẫn đến hỏng động cơ”- phát ngôn viên của hãng này cho biết. Tuy nhiên, hiện Mitsubishi vẫn chưa ghi nhận được bất kỳ báo cáo nào về số lượng xe bị ảnh hưởng cũng như những tai nạn liên quan đến lỗi này.
Thông báo thu hồi của Mitsubishi được đưa ra đúng một ngày sau khi đối thủ của mình, hãng Toyota, vừa phải nhận án phạt kỷ lục lên tới 17,35 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ vì lỗi chậm thu hồi xe bị lỗi.
Bộ giao thông vận tải Nhật Bản hôm thứ Tư (19/12) cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thực địa và đã yêu cầu hãng Mitsubishi báo cáo về các biện pháp cải tiến đã được thực hiện từ cuối tháng 3/2012.
Thu hồi xe là chuyện bình thường, nhưng số lượng 1,7 triệu xe là quá lớn, nhất là khi người Nhật vốn nổi tiếng về các loại xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Vụ thu hồi này là sự nhắc nhở rằng càng xe rẻ tiền, chế tạo đơn giản, càng hay gặp sự cố, chứ không phải ngược lại. Xe Nhật còn thế, đừng nói đến xe Tata của Ấn Độ, càng hiểu vì sao ôtô Trung Quốc vào đầy thị trường Việt Nam nhưng không ai mua.