Mini Moke mác “Tàu” tìm cách vào Châu Âu

Sau 20 năm gián đoạn, những chiếc Mini Moke lại được hồi sinh dưới hình dạng quen thuộc, nhưng không còn nguồn gốc Anh nữa mà sẽ có dấu ấn Trung Quốc.

Công ty có trụ sở tại Úc là Moke International cho biết đã hợp tác với một nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là Chery để đưa chiếc xe Mini Moke trở lại thị trường sau khi bị gián đoạn sản xuất từ năm 1993 đến nay.
 
Những hình ảnh mới được công bố cho thấy Mini Moke của thế kỷ 21 trông gần như giống với bản gốc cách đây hơn 20 năm, điểm khác duy nhất ngoài động cơ ra còn có đèn đuôi và tản nhiệt được thay đổi. Chiếc xe có các màu cam, trắng, đỏ ,xanh lá cây , xanh dương và màu vàng, bánh xe hợp kim 13-inch .
 
 
Nội thất của xe dành cho 4 người với kiểu ghế mỏng và dài lưng. Bệ điều khiển trung tâm đơn giản và tất nhiên chiếc xe sẽ không có các tính năng an toàn như phanh ABS, túi khí và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử.
 

Xe Moke mới được trang bị động cơ 1.0 lít, bốn xi-lanh vay mượn mẫu xe giá rẻ Chery QQ. Công suất cực đại chỉ 50 mã lực và mô-men xoắn lớn nhất là 96,7 Nm. Trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc có thể thêm loại tự động. Moke International cũng đang lên kết hoạch với Chery để ra mắt bản xe chạy điện mang tên gọi eMoke, với khoảng cách xe chạy đầy điện là 119 km và vận tốc tối đa đạt 60 km/h.
 

Công ty Moke International hiện đang nộp các giấy tờ cần thiết để vận chuyển một số lượng hạn chế xe Moke mới sang châu Âu nhưng vẫn còn gặp nhiều rào cản do chiếc xe quá thiếu các tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng. Các xe Moke mới hiện đang được bán tại Thái Lan và Úc. Có vẻ như “bài thuốc” làm xe mác Châu Âu đang được các hãng ôtô Trung Quốc chú trọng để nâng tầm công nghiệp ôtô nội địa cũng như tìm kiếm lợi nhuận tại các thị trường mới. Từ MG (Morris Garages) do ôtô Nam Kinh mua, Manganese Bronze Holdings (chuyên sản xuất xe taxi ở London) do Gelly mua và đến nay là Mini Moke.
 
Mini Moke khởi thủy ban đầu do một Công ty cơ khí ở Anh có tên BMC thiết kế. Chiếc xe dáng Jeep nhưng gầm thấp này bị giới quân sự chê bai khả năng offroad và chỉ được Hải quân Anh chú ý vì phù hợp vận chuyển, đi lại trên tàu sân bay. Sau đó, nhiều nhà sản xuất đã dùng nguyên mẫu xe để làm xe dân sự gồm Austin, Morris, British Leyland (Bồ Đào Nha). Mini Moke sản xuất tại Anh từ 1964 với loại đông cơ 848cc-4 xy lanh và từ 1966 thì sản xuất tại Úc với động cơ 998cc. Ở Bồ Đào Nha, Mini Moke được sản xuất dạng CKD (nhập linh kiện từ Anh) loại Austin từ năm 1980. Đến năm 1993 thì dòng xe này ngừng sản xuất nhưng vẫn là mẫu xe được dân chơi sưu tầm và yêu quý.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn