"Miếng bánh" xe nhập khẩu quá hấp dẫn
Mặc dù giấy phép nhập khẩu độc quyền cho mỗi nhãn xe ngoại đều đã có chủ, những bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi vẫn tiếp tục được gửi tới Bộ Công thương. Điều này cho thấy "miếng bánh" mang tên ôtô nhập khẩu nguyên chiếc quá hấp dẫn.
Mới đây nhất là hồ sơ của Công ty TNHH Quốc tế Ôtô Kars Hải Phòng (100% vốn của Kars Motor Group) gửi BCT xin cấp phép nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi Nissan sản xuất tại Đài Loan vào thị trường Việt Nam. Trong bộ hồ sơ này có Giấy ủy quyền từ Công ty Yushin Motor Co., Ltd ( đơn vị có quyền phân phối các loại xe Nissan tại Việt Nam, công ty con thuộc Tập đoàn Yulon Nissan Motor Group - nhà sản xuất và sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu Nissan tại Đài Loan). Mối quan hệ trên cũng được Bộ Kinh tế của Đài Loan xác nhận và chứng thực của Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc. Công ty TNHH Quốc tế Ôtô Kars Hải Phòng cũng xuất trình giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Doanh nghiệp này sẽ nhận được phúc đáp (gần như chắc chắn là từ chối)của BCT trong ít ngày tới.
Nhưng việc nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi hiệu Nissan không phải chỉ có doanh nghiệp trên quan tâm. Ngày 20/1/2012, BCT đã có văn bản trả lời Công ty cổ phần Thương mại Nghệ An về việc ủy quyền phân phối sản phẩm mang nhãn hiệu Nissan. Theo đó, công ty này cần bổ sung những giấy tờ hợp lệ chứng minh chức năng của Công ty Dongfeng Nissan Passenger Vehicle Company (thuộc Dongfeng Motor Co., Ltd) là nhà sản xuất, sở hữu hợp pháp nhãn hiệu Nissan.
Với cách trả lời này, có lẽ doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm kiếm ở đối tác Trung Quốc hay Đài Loan để ra được giấy ủy quyền, bất chấp việc tại Việt Nam, quyền nhập khẩu và phân phối kinh doanh nhãn hiệu Nissan duy nhất đã được trao cho Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL).
Ông Choo Hong Chow, Tổng giám đốc NVL cho biết, công ty của ông (NVL là liên doanh giữa Nissan Motor Nhật Bản và Tập đoàn Tan Chong Holding Berhad - Malaysia) đã được Nissan Motor Nhật Bản, pháp nhân duy nhất sở hữu hợp pháp nhãn hiệu Nissan, chỉ định là nhà nhập khẩu độc quyền các loại xe và phụ tùng chính hiệu Nissan tại Việt Nam từ ngày 11/9/2011.
NVL cũng đã gửi hồ sơ liên quan (gồm Giấy ủy quyền nhập khẩu xe Nissan có hợp pháp hóa lãnh sự cùng Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng cơ sở ôtô do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp) tới Bộ Công thương và các cơ quan liên quan để tiếp tục hoạt động nhập khẩu các dòng xe ôtô Nissan trong thời gian qua.
“Tôi không muốn bình luận về đề nghị của các doanh nghiệp khác liên quan đến việc nhập khẩu xe Nissan vào thị trường Việt Nam, vì đó là quyết định của cơ quan chức năng, nhưng luật pháp phải được tuân thủ”, ông Choo Hong Chow nói.
Chuyện một số doanh nghiệp thương mại nộp hồ sơ tới các cơ quan chức năng nhằm tìm kiếm quyền được nhập khẩu xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ vào thị trường Việt Nam, với ủy quyền từ các đại lý phân phối ở một nước thứ 3, vẫn xảy ra. Giống như cách mà Công ty TNHH H.L (trụ sở tại Hai bà Trưng, Hà Nội) đã tiến hành khi nhập khẩu trót lọt hơn 40 xe Lexus vào thời điểm Thông tư 20 đã có hiệu lực. Đáng chú ý là Công ty TNHH H.L cũng chỉ xuất trình ủy quyền của một đại lý bán xe Lexus tại Mỹ cho một đối tác khác, trước khi đến mình, chứ không phải Giấy ủy quyền từ Toyota Motor Nhật Bản – pháp nhân duy nhất có quyền sở hữu hợp pháp thương hiệu Lexus và Toyota. Mà giấy chứng nhận phân phối độc quyền 2 nhãn hiệu đó đang ở trong tay Toyota Việt Nam.
Có lẽ bởi tới nay, các cơ quan hữu trách chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng về số phận hơn 40 chiếc xe Lexus đã nhập khẩu và bán hết, nên nhiều doanh nghiệp thương mại “vẫn mơ” có quyền nhập khẩu, phân phối xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi song song với các pháp nhân được ủy quyền duy nhất từ nhà sản xuất.