Mercedes vẫn phát triển động cơ xăng máy lớn V12

Trong khi nhiều hãng xe danh tiếng như BMW và Audi đã từ bỏ động cơ V12 trước những yêu cầu về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, thì Mercedes vẫn đặt niềm tin khi đưa ra lộ trình phát triển động cơ này.

Theo Motor1, Mercedes đã đưa ra cam kết lâu dài với cỗ máy 12 xy-lanh dung tích 6 lít tăng áp kép. Dù vậy, động cơ này chỉ xuất hiện trên mẫu xe bán tại một số thị trường mà các quy định về khí thải không khắt khe như Mỹ hoặc châu Âu. Hiện tại, khối động cơ V12 đang được Mercedes lắp trên mẫu xe Maybach S-Class S680 và phiên bản đặc biệt S-Class Guard bọc thép. Ngoài ra, Công ty AMG thuộc sở hữu của Mercedes cũng cung cấp động cơ V12 thửa cho thương hiệu Pagani để lắp trên dòng siêu xe Utopia của hãng này.

Động cơ V12 tăng áp kép vẫn được phát triển để trang bị cho những mẫu xe bán tại “một số thị trường chọn lọc”

Điều đó có nghĩa Mercedes là thương hiệu duy nhất trong bộ ba xe sang của Đức vẫn giữ động cơ 12 xy-lanh trong danh mục sản phẩm của hãng. Bởi vào năm 2022, BMW đã khai tử M760i khi phiên bản Final Edition giới hạn dành riêng cho thị trường Mỹ được công bố là mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ này. Động cơ W12 trên mẫu A8 cũng bị Audi khai tử vào năm 2017. Đồng thời, hãng cũng thay đổi kế hoạch ra mắt thế hệ A8 bản trang bị động cơ 6 lít W12. Tuy nhiên, Mercedes không đề cập về tương lai của động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng.

BMW đã khai tử V12 từ năm 2022 sau khi ra mắt khi phiên bản Final Edition dành cho thị trường Mỹ

Trong khi đó, động cơ V8 vẫn được giữ nguyên. Hiện tại, AMG đang phát triển động cơ V8 điện khí hóa công nghệ cao thế hệ tiếp theo dành cho các mẫu xe tương lai, trang bị nền tảng AMG.EA. Thiết kế khối động cơ V8 mới được phát triển nhằm đáp ứng các quy định Euro 7 trong tương lai, do đó sẽ không bị cấm bán ở 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu.

Bên cạnh đó, hãng xe Đức đã phát triển động cơ 4 xy-lanh công nghệ cao điện khí hóa 48V và sẽ được ra mắt trong tháng 3/2025 trên mẫu CLA mới trang bị động cơ 1,5 lít cùng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp. Mercedes còn cho biết: Động cơ 4 xy-lanh sẽ được công nghiệp hóa với đối tác ở Trung Quốc.

Mercedes cũng cho biết: Xe hybrid cắm sạc và xe thuần điện chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng của hãng vào năm 2027, còn lại là xe trang bị động cơ đốt trong. Trong đó, nhiều xe được trang bị công nghệ điện khí hóa 48V. Trước đó, hãng xe Đức đã lên kế hoạch chuyển sang sản xuất xe điện từ năm 2030 khi điều kiện thị trường cho phép. Tuy vậy, hãng xe Đức bị cho là khó đạt được điều này do thị trường chưa sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi toàn diện sang xe điện.