Mercedes-Benz quyết định “từ bỏ” động cơ diesel tại Mỹ

Sau 2 năm diễn ra các cuộc “tranh luận” với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Mercedes-Benz quyết định sẽ không đưa động cơ diesel lên bất cứ dòng xe du lịch nào tại thị trường này.

Mercedes-Benz quyết định “từ bỏ” động cơ diesel tại Mỹ
 
Phát biểu tại triển lãm Ôtô Detroit vừa qua, Ola Källenius – Giám đốc bộ phận R&D của Mercedes-Benz Cars – cho biết: “Động cơ diesel không phù hợp với danh mục sản phẩm của chúng tôi tại thị trường Mỹ”. Mẫu xe van Sprinter sẽ thành viên duy nhất của Mercedes-Benz sử dụng động cơ diesel.
 
Bê bối khí thải diesel bắt nguồn từ Volkswagen chính là nguyên nhân khiến các quan chức Mỹ để mắt nhiều hơn đến lượng khí thải trên các dòng xe diesel và Mercedes-Benz cũng không ngoại lệ. Đầu năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu công ty mẹ Daimler xem xét lại quy trình xác nhận các xe diesel tại Mercedes-Benz. “Ngôi sao bạc” đã phải trì hoãn các kế hoạch bán phiên bản diesel của mẫu sedan C-Class và crossover GLC-Class trong vòng một năm. 12 tháng sau đó, EPA vẫn chưa cấp cho hãng quyền bán các xe diesel đời 2017 cho khách hàng Mỹ.
 
Cuối cùng, Mercedes-Benz đã quyết định “từ bỏ” vì cho rằng để đáp ứng quy định, hãng phải bỏ ra khoản đầu tư quá lớn, trong khi xe diesel chỉ chiếm từ 2-3% lượng tiêu thụ của thương hiệu. Điều đó cũng hợp lý hơn trong bối cảnh xe điện ngày càng thu thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp xe hơi.
 
Theo dự đoán từ Tập đoàn tài chính UBS, thị phần xe diesel trên thế giới sẽ giảm xuống 4% vào năm 2025 đối với phân khúc xe du lịch, thấp hơn nhiều con số 13,5% thời điểm cuối năm 2016. Tuy nhiên, một số tên tuổi vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Điển hình là việc BMW cung cấp biến thể diesel của các dòng X5 và 3-Series, trong khi Chevrolet trang bị động cơ turbo diesel cho Cruze. Jaguar Land Rover cũng đem đến một loạt mẫu xe, từ XE cho đến Ranger Rover. Hãng cho biết xe diesel chiếm từ 10-15 lượng tiêu thụ của công ty tại Mỹ.