Mercedes-Benz khai trương dây chuyền sơn tĩnh điện

Với vốn đầu tư gần 10 triệu USD, dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) được quảng cáo là công nghệ hiện đại nhất đến thời điểm này.

Khởi công từ tháng 11/2011, đến ngày 17/7/2013 vừa qua, nhà máy đã chính thức được khánh thành ngày 18/7, trên diện tích gần 5.000 mét vuông, trong khuôn viên của Công ty MBV (quận Gò Vấp, TP.HCM). Trước mắt, dây chuyền này sẽ được sử dụng để sơn cho các dòng xe đang lắp ráp tại Việt Nam gồm GLK, C-Class và E-Class.
 
Sơn tĩnh điện không phải là công nghệ gì xa lạ và mới mẻ. Thậm chí tại Việt Nam, một vài nhà sản xuất xe tải loại đơn giản cũng đầu tư riêng một dây chuyền như vậy. Tuy nhiên, sau hai thập kỷ lắp ráp xe ở Việt Nam MBV mới quyết định trang bị một dây chuyền tương tự, nhưng với công nghệ mới hơn.
 
Đây là dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện hiện đại đầu tiên trên thế giới của Mercedes-Benz, không kể nhà máy tại Đức, đại diện MBV cho biết. Dây chuyền ứng dụng công nghệ sơn zircobond hiện đại, sử dụng kim loại chuyển tiếp zirconium thường được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa. Sau Việt Nam, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ sơn zircobond ở các nước khác.
 
Kết thúc toàn bộ quá trình sơn nhúng tĩnh điện, mỗi khung xe đã đi qua tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn của giai đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn của quá trình sơn nhúng tĩnh điện, trong đó có đến 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn.
 
Một kỹ sư vận hành cho biết tiêu chí chất lượng của dây chuyền sơn đối với khung xe thành phẩm là phải tuyệt đối hoàn hảo, bề mặt sơn phải được kiểm tra kỹ lưỡng, không bỏ qua bất cứ một lỗi nào dù rất nhỏ. Một ưu điểm là trong quá trình hoạt động không sử dụng và thải ra các kim loại nặng độc hại như nickel, kẽm, mangan.
 
Công nghệ mới cũng giúp giảm 30% lượng nước thải và tiết kiệm được đến 40% lượng điện sử dụng so với dây chuyền sơn tĩnh điện phosphate truyền thống. Xưởng nhúng tĩnh điện cũng chỉ thải ra là loại khói không mùi và sạch. Ngoài ra, toàn bộ dung dịch sơn và tẩy rửa của dây chuyền, cũng như của cả nhà máy Mercedes-Benz sẽ được chuyển đến hệ thống xử lý nước tập trung để bảo đảm không có bất cứ chất độc hại nào được thải ra môi trường, theo tiêu chuẩn nước thải của Việt Nam.
 
Chuyên viên nhà máy đang kiểm tra độ dày của lớp sơn
 
E400 AMG hoàn toàn mới - mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ sơn nhúng tĩnh điện hiện đại nhất thế giới của Mercedes-Benz
 
 
Mercedes-Benz là hãng xe sang duy nhất đầu tư dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, khẳng định vị thế tiên phong theo đúng tiêu chí của hãng “Tốt nhất hoặc không gì cả"
 
Nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại nhất của  Mercedes-Benz đã chính thức đi vào hoạt động với thành phẩm đầu tiên là chiếc E-Class hoàn toàn mới
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn