Mẫu xe Skysphere mới của Audi có thể… thay đổi hình dạng?
Audi đã trình làng mẫu xe trong dự án những ý tưởng mới. Đây là chiếc roadster ngoạn mục. Audi skysphere concept là tên gọi của chiếc xe mui trần hai cửa chạy điện, có nhiều nét tương đồng với các thiết kế khác của Audi trong tương lai. Thương hiệu đang thể hiện tầm nhìn đối với phân khúc xe sang, và yếu tố nội thất sẽ trở thành không gian tương tác, là nền tảng cho những trải nghiệm tuyệt vời. Điều này đang được thực hiện nhờ vào tính năng lái xe tự động, thiết kế mang tính cách mạng nội thất và một hệ sinh thái kĩ thuật số liền mạch.
Mẫu xe mới nhất của Audi, xe Skysphere có chức năng lái tự động. Nhưng điểm mấu chốt của nó là, khi tài xế muốn chuyển sang chế độ lái xe tự động, phần thân xe sẽ mở rộng thêm khoảng 255 milimet.
Vô lăng và bàn đạp của xe có thể gập lại tự động. Bảng điều khiển phía người lái là bảng hiển thị bằng kính. Bảng này cũng tự động được kéo ra xa, tạo không gian thư giãn thoải mái hơn cho người lái.
Skysphere là ôtô điện chạy bằng động cơ gắn phía sau ghế ngồi. Do vậy, không có quá nhiều “phụ kiện” cản đường khi phần đầu xe di chuyển về phía trước và phía sau.
Ở chế độ tự lái, skysphere hoạt động giống như một chiếc xe du lịch. Hai chỗ ngồi thanh lịch được thiết kế để xe di chuyển đường dài một cách nhanh chóng và thoải mái. Do xe có chiều dài cơ bản nên khoảng cách bánh trước và bánh sau xe rất tiện lợi cho những chuyến đi đường trường, mang lại cảm giác ổn định hơn trên đường cao tốc. Không cần vô lăng hay bàn đạp, người lái có thể duỗi người, thư giãn và ngắm cảnh trên xe.
Ở chế độ lái thông thường (do người lái), Skysphere giống như một chiếc xe thể thao. Lúc này, do chiều dài của xe được thu gọn lại, chiếc xe sẽ tạo ra cảm giác lái nhanh hơn, nhạy hơn. Xe cũng được hạ thấp hệ thống treo khoảng 12,5 milimet so với mặt đất. Khi cài đặt ở chế độ xe thể thao, vô lăng sẽ mở ra từ bên dưới bảng điều khiển, đồng thời xuất hiện thêm một bộ bàn đạp di chuyển vào vị trí chỗ để chân của người lái.
Sự thay đổi hình dáng liên tục này của xe là nỗ lực của Audi nhằm giải đáp bài toán hóc búa mà các nhà thiết kế ôtô đang phải đối mặt. Những người ủng hộ cho rằng về mặt lý thuyết, các phương tiện tự lái có thể an toàn hơn so với các tài xế là người lái, đồng thời mang đến cơ hội để chúng ta suy nghĩ về những thứ mà một chiếc ôtô nên có. Nhà sản xuất hy vọng chiếc xe tạo ra sự thoải mái cho người dùng. Bản thân Audi cũng luôn tự hào về sức mạnh và hiệu suất của những sản phẩm mà hãng làm ra. Hãng luôn coi những người chọn xe là khách hàng cốt lõi của mình.
Những chiếc xe Skysphere không có lưới tản nhiệt theo đúng nghĩa vì xe điện không đòi hỏi nhiều về việc làm mát như xe chạy xăng. Thay vào đó, lưới tản nhiệt là một màn hình hiển thị đèn Led với hiệu ứng ánh sáng độc đáo.
Xe có thêm một số phụ kiện được thiết kế đặc biệt giúp làm nổi bật các vai trò khác nhau. Một cặp chăn được cuộn lại phía sau ghế lái, sẵn sàng được bung ra nếu người ngồi trên xe muốn chợp mắt trong lúc xe đặt ở chế độ tự lái. Khi vô lăng mở rộng, xe cũng lộ ra một ngăn chứa đồ phía sau vô lăng, bao gồm một đôi găng tay lái xe bằng da.
Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành Audi, đây vẫn chỉ là ý tưởng cho mẫu xe mới bởi Skysphere không thực sự lái tự động. Bản thân những kĩ sư vẫn chưa rõ liệu một chiếc ôtô có thể thay đổi chiều dài có vượt qua được các bài kiểm tra an toàn và khả năng va chạm hay không.
Với mui xe dài và cửa mở ra phía sau, Skysphere được mô phỏng với chiếc xe đường trường Horch 853 của những năm 1930. Được thành lập vào năm 1904, Horch là công ty xe hơi đầu tiên, và người sáng lập Audi là August Horch. Ông thành lập Audi vào năm 1909 sau khi buộc phải rời khỏi Horch.
Audi Skysphere concept được lấy cảm hứng từ Horch 853
Sau này, cả hai công ty đều trở thành một phần của Auto Union, được thành lập vào năm 1932 từ sự hợp nhất của bốn nhà sản xuất ôtô khác nhau của Đức. Trong số bốn nhà sản xuất này, Audi là loại xe duy nhất còn tồn tại, và nó vẫn sử dụng logo của Auto Union, là bốn chiếc vòng liên kết với nhau. Ngày nay, Audi là một phần của Tập đoàn Volkswagen (VLKPF), tập đoàn vẫn sở hữu thương hiệu Horch.